Giải Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo Bài 4: Xã hội nguyên thủy Ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung sách giáo khoa theo chương trình sách mới. Bài soạn bao gồm 11 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
Câu hỏi giữa bài
Câu hỏi trang 21 Lịch Sử lớp 6: Dựa vào sơ đồ 4.1 và thông tin bên dưới, em hãy cho biết:
- Xã hội nguyên thủy đã trải qua những giai đoạn phát triển nào?
- Đặc điểm căn bản trong quan hệ giữa người với người thời nguyên thủy.
Lời giải:
Xã hội nguyên thủy đã trải qua các giai đoạn: bầy người nguyên thủy; thị tộc; bộ lạc.
- Đặc điểm căn bản trong quan hệ giữa người với người thời nguyên thủy là:
+ Con người ăn chung, ở chung và giúp đỡ lẫn nhau.
+ Của cải chung, cùng lao động và hưởng thụ bằng nhau (công bằng và bình đẳng được coi là “nguyên tắc vàng”).
Dựa vào sơ đồ 4.1 và những thông tin được cung cấp:
- Xã hội nguyên thủy đã trải qua các giai đoạn như: Bầy người nguyên thủy -> Thị tộc -> Bộ lạc.
- Đặc điểm căn bản trong quan hệ giữa người với người thời nguyên thủy là:
+ Con người ăn sinh hoạt chung, ăn chung, ngủ chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi việc như săn bắt.
+ Đồng thời của cải dùng chung, con người thời bấy giờ đều cùng nhau lao động và hưởng thụ bẳng nhau (công bằng và bình đẳng được gọi là nguyên tắc vàng)
Câu hỏi 1 trang 22 Lịch Sử lớp 6: Lao động có vai trò như thế nào trong quá trình tiến hóa của người nguyên thủy.
Lời giải:
Lao động có có vai trò quan trọng đối với con người, giúp con người phát triển tư duy, sáng tạo.Lao động hàng ngày giúp đôi bàn tay trở lên khéo léo, cơ thể ngày càng phát triển và biến đổi để thích ứng với các tư thế lao động giúp con người từng bước tự cải biển mình và cuộc sống của chính minh. Khả năng tư duy và sáng tạo phát triển giúp con người đã sử dụng sự sáng tạo để chế tác ra công cụ lao động, những công cụ ấy ngày càng trở nên hoàn thiện và tinh xảo.
Câu hỏi 2 trang 22 Lịch Sử lớp 6: Dựa vào các hình 4.2, 4.4, 4.5, 4.6 và thông tin bên dưới, em hãy kể tên những công cụ lao động của người nguyên thủy. Những công cụ đó được dùng để làm gì?
Lời giải:
- Các công cụ lao động của người nguyên thủy: rìu đá và mảnh tước
- Các công cụ đó được dùng để:
+ Lao động, tìm kiếm thức ăn.
+ Hỗ trợ việc chế tác loại công cụ hoặc vật dụng khác (ví dụ: hình 4.4 miêu tả việc người nguyên thủy sử dụng rìu đá/ mảnh tước để đục lỗ trên khúc xương thú và mài nhọn khúc gỗ).
Câu hỏi 3 trang 22 Lịch Sử lớp 6: Quan sát hình 4.7, em có đồng ý với ý kiến: bức vẽ trong hang La-xcô (Lascaux) mô tả những con vật là đối tượng săn bắt của người nguyên thủy khi họ đã có cung tên. Tại sao?
Lời giải:
- Em đồng ý với ý kiến: bức vẽ trong hang La-xco mô tả những con vật là đối tượng săn bắt của người nguyên thủy khi họ đã có cung tên. Vì:
+ Nếu chỉ sử dụng các công cụ lao động như: mảnh tước, rìu đá… con người rất khó có thể săn bắt được các con vật chạy nhanh như: hươu, nai, ngựa. Vì vậy, họ cần chế tạo ra loại công cụ lao động mới sắc nhọn hơn, linh hoạt hơn.
+ Mặt khác, trong quá trình săn bắt các con vật như: hươu, nai, ngựa… nếu con người đứng ở cự li quá gần với các con vật đó, thì con người rất dễ gặp nguy hiểm. Do vậy, họ cần đứng ở cự ki xa hơn.
=> Cung tên là công cụ lao động phù hợp với yêu cầu công việc săn bắt.
Câu hỏi 1 trang 23 Lịch Sử lớp 6: Quan sát hình 4.8, em hãy cho biết đời sống của người nguyên thủy ở Việt Nam (cách thức lao động, vai trò của lửa trong đời sống của họ).
Lời giải:
- Đời sống của người nguyên thủy ở Việt Nam:
+ Con người biết mài đá để tạo ra công cụ lao động, như: rìu đá mài lưỡi; cung tên…
+ Cách thức lao động của con người vẫn chủ yếu là: săn bắt và hái lượm.
+ Người tối cổ biết tạo ra lửa để sưởi ấm, nướng chín thức ăn và xua đuổi thú dữ.
Câu hỏi 2 trang 23 Lịch Sử lớp 6: Những chi tiết nào trong hình 4.9 thể hiện con người đã biết thuần dưỡng động vật?
Lời giải:
- Những chi tiết trong hình 4.9 thể hiện con người đã biết thuần dưỡng động vật là:
+ Chi tiết con người cưỡi trên lưng một con thú lớn:
+ Chi tiết con người sống gần với các loài động vật:
Câu hỏi trang 25 Lịch Sử lớp 6: Quan sát hình 4.11 và cho biết người nguyên thủy đã khắc hình gì trong hang Đồng Nội?
Lời giải:
- Người nguyên thủy đã khắc hình mặt người (hình bên phải) và hình mặt thú (hình bên trái) trong hang Đồng Nội.
Luyện tập - Vận dụng
Luyện tập 1 trang 25 Lịch Sử lớp 6: Em hãy nêu sự tiến triển về công cụ lao động, cách thức lao động của người nguyên thủy.
Lời giải:
Tiến triển của công cụ lao động: Từ những công cụ thô sơ, được ghè đẽo từ đá dần dần trở nên tinh xảo hoàn thiện: Rìu có cán, cung tên, lao,... và đặc biệt là sử dụng lửa để nấu chín thức ăn.
Tiến trình cách thức lao động: Từ săn bắt hài lượm con người đã biết chăn nuôi trồng trọt, bảo quả thức ăn và dần dần thay đổi lỗi sống của mình.
Lời giải:
Vận dụng 3 trang 26 Lịch Sử lớp 6: Hãy phát biểu cảm nhận của em về vai trò của lao động đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay.
Lời giải:
Lao động đã gắn bó với con người từ hình thành, phát triển đời sống xã hội. Từ lao động con người tạo ra của cải vật chất giúp đời sống con người trở nên tốt hơn, góp phần xây dựng xã hội lớn mạnh. Lao động giúp con người sáng tạo, hoàn thiện bản thân hơn và sau mỗi lần khó khăn lại có thêm Giải Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo Bài học kinh nghiệm. Vì thế lao động có vai trò quan trọng trong cuộc sống mỗi người.
Vận dụng 4 trang 26 Lịch Sử lớp 6: Vận dụng kiến thức trong Giải Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo Bài học, em hãy sắp xếp các bức vẽ minh họa đời sống lao động của người nguyên thủy bên dưới theo 2 chủ đề:
Chủ đề 1: cách thức lao động của Người tối cổ.
Chủ đề 2: Cách thức lao động của Người tinh khôn.
Lời giải: