logo

Giải GDCD 6 Kết nối tri thức Bài 3: Siêng năng, kiên trì

icon_facebook

Giải Giáo dục công dân 6 Kết nối tri thức Bài 3: Siêng năng, kiên trì ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa Giáo dục công dân 6 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 7 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học

Khởi động

Khởi động trang 13 Giáo dục công dân lớp 6: Hãy cùng tham gia trò chơi "Ai nhanh hơn"

- Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì. Ai tìm được nhanh, đúng và nhiều hơn sẽ chiến thắng.

Lời giải:

- Những câu ca dao, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì:

+ Có chí làm quan, có có gan làm giàu.

+ Thua keo này bày keo khác.

+ Có cứng mới đứng được đầu gió.

+ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.

+ Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân

- Chia sẻ hiểu biết của bản thân về những câu ca dao tục ngữ

- Dù gặp những khó khăn làm bản thân vấp ngã ta vẫn phải thật kiên trì dung cảm không ngừng nỗ lực mới có được thành công

Khám phá

Khám phá 1 trang 13 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Vốn lanh lợi, thông minh ham học nhưng nhà nghèo không được đi học. Mạc Đĩnh Chi thường phải tranh thủ ghe qua các lớp học gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng. Ban ngày phải đi nhặt củi kiếm sống, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài. Nhà nghèo không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học. Không có giấy, cậu dùng lá để tập viết. Nhờ siêng năng, kiên trì, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, để học tập, Mạc Đĩnh Chi đã thi đỗ Trạng nguyên – học vị Tiến sĩ cao nhất.

a) Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực như thế nào để thi đỗ Trạng nguyên?

b) Em hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì?

Lời giải:

a) Mạc Đĩnh Chi đã nổ lực để thi đỗ trạng nguyên: tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng, ngày nhặt củi, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học, dùng lá để tập viết.

b) Em hiểu siêng năng, kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn.

Khám phá 2 trang 14 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và cho biết siêng năng, kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại kết quả như thế nào?

1. Hoa mới theo bố mẹ chuyển từ quê lên Hà Nội. Thời gian đầu chuyển cấp học và môi trường học mới còn bỡ ngỡ nên Hoa học môn tiếng Anh chưa tốt. Không nản lòng, Hoa đã lên kế hoạch mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để học tiếng Anh. Cuối tuần, bạn ra Hồ Gươm mạnh dạn giao tiếp với người nước ngoài. Kiên trì từng ngày, chỉ sau một học kì, trình độ tiếng Anh của Hoa tiến bộ rõ rệt.

2. Vân có cân nặng nhiều hơn so với các bạn cùng trang lứa. Được mọi người góp ý, Vân dạy sớm tập thể dục. Có những hôm trời mùa đông giá lạnh, Vân vẫn không bỏ buổi tập nào. Bên cạnh đó, Vân thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống khoa học như: hạn chế ăn đồ ngọt, ăn ít tinh bột, ăn nhiều rau xanh, hoa quả,… Nhờ siêng năng, kiên trì tập luyện kết hợp với ăn uống khoa học, Vân đã giảm cân và có ngoại hình cân đối.

Lời giải:

1. Sự cố gắng nỗ lực của Hoa đã giúp cho Hoa học Tiếng Anh tốt hơn

2. Sự nỗ lực của Vân đã giúp vân có được ngoại hình cân đối như Vân mong muốn

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 15 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

Theo em, bạn trong tranh cần làm gì để có kết quả học tập tốt hơn?

Bạn Nam đã siêng năng, kiên trì như thế nào để thực hiện được ước mơ của mình?

Lời giải:

Ảnh 1: Theo em, bạn trong tranh cần giảm bớt thời gian chơi điện tử, kiên trì và chăm chỉ hơn trong học tập để có kết quả học tập tốt hơn.

Ảnh 2: Bạn Nam đã siêng năng, kiên trì tập luyện bóng đá hằng ngày để có sức khỏe, độ dẻo dai và kĩ năng bắt bóng… để thực hiện được ước mơ của mình.

Luyện tập 2 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6: Xử lí tình huống:

1. Năm học này, Hân dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức. Nhưng Hân lo lắng vì vốn từ vựng tiếng Anh của mình còn hạn chế nên đắn đo không biết có nên dự thi hay không.

a) Theo em, Hân có nên tham gia cuộc thi không? Tại sao?

b) Hân cần làm gì để thực hiện được mục tiêu của mình?

Lời giải:

a) Theo em Hân nên tham gia cuộc thi và nên học thêm nhiều kiến thức tiếng anh hơn

b) Hân nên Nỗ lực cố gắng mỗi ngày

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy sưu tầm 1 tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó?

Lời giải:

- Tâm gương siêng năng, kiên trì mà em biết là Chủ tịch Hồ Chí Minh

- Bài học mà e rút ra: Dù ở bất kỳ nơi đâu với hai bàn tay trắng vẫn phải lạc quan nỗ lực không ngừng để đạt được mục tiêu.

Vận dụng 2 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện với thấy cô và các bạn?

Lời giải:

Em xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân, sau đó chia sẻ kết quả thực hiện với thấy cô và các bạn.

Biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì Kế hoạch khắc phục

+ Dậy muộn.

+ Lười tập thể dục buổi sáng

+ Lười làm bài tập về nhà

+ Chưa giúp bố mẹ việc nhà mỗi khi rảnh rỗi….

+ Lập thời gian biểu cho mình: Ví dụ sáng dạy từ mấy giờ, ….

+ Dậy sớm.

+ Kiên trì tập thể dục.

+ Làm bài tập thường xuyên,...

icon-date
Xuất bản : 24/09/2024 - Cập nhật : 24/09/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích

Tham khảo các bài học khác

image ads