logo

Giải GDCD 6 Cánh diều Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người

icon_facebook

Giải GDCD 6 Cánh diều Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm từ con người ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa GDCD 6 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 9 câu hỏi được trả lời chính xác bằng 2 cách, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học


Khởi động trang 33 Giáo dục công dân 6

Thanh đang đi một mình trên đường thì bị một người lớn hơn bắt nạt. Em hãy giúp Thanh chọn một trong các cách xử lí sau?

A. Hét to để người khác nghe thấy.

B. Khóc, van xin kẻ bắt nạt.

C. Bình tĩnh tìm cách thoát thân.

Lời giải 1

C. Bình tĩnh tìm cách thoát thân.

Thanh cần bình tĩnh để ứng phó với tình huống nguy hiểm. Thanh nên vừa bình tĩnh gào lên kêu cứu kết hợp với quan sát xung quanh để tìm phương hướng thuận lợi chạy thoát khỏi nơi nguy hiểm.

Lời giải 2

Em chọn: C. Binh tĩnh tìm cách thoát thân.


Khám phá 1 trang 34 Giáo dục công dân 6

1. Tình huống nguy hiểm từ con người

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi

a) Những chi tiết nào trong thông tin trên cho thấy H là nạn nhân của những kẻ bắt nạt?

b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy như thế nào?

Lời giải

a) Chi tiết: H bắt đầu vào học lớp 5 bị bắt nạt về giọng nói vùng miền, cũng như bị trêu chọc cả về bề ngoài của cậu. Nếu H phản đối thì ngay lập tức H bị doạ đánh. H đã bị đánh mấy lần nên cậu cảm thấy sợ hãi, cô độc, chán nản và chểnh mảng học hành.

b) Khi bị bắt nạt, H đã cảm thấy không còn yêu bản thân mình nữa, luôn trong tâm lí sợ hãi: "Tôi cảm thấy chẳng ai ưa tôi cả. Vì vậy tôi cũng không ưa tôi”.


Khám phá 2 trang 34 Giáo dục công dân 6

Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

Các hình ảnh trên nói về những mối nguy hiểm nào từ con người? Những hậu quả nào có thể xảy ra trong các tình huống trên?

Lời giải 1

Các hình ảnh trên nói về những mối nguy hiểm nào từ con người:

+ Hình 1: Hai bạn đang chạy đuổi bắt nhau ở cầu thang.

+ Hình 2: Hai bạn học sinh đang cấm không cho bạn học sinh nữ đi qua con đường. Đây là một hành vi bắt nạt.

- Những hậu quả có thể xảy ra:

+ Hình 1: Đuổi bắt có thể gây ngã cầu thang, dẫn đến chấn thương, ảnh hưởng sức khỏe.

+ Hình 2: Bắt nạt có thể gây ra ám ảnh, sợ hãi ảnh hưởng về tinh thần.

Lời giải 2

Những hậu quả có thể xảy ra:

1. Đuổi bắt có thể gây ngã cầu thang

2. Bắt nạt có thể gây ra ám ảnh, sợ hãi ảnh hưởng về tinh thần.


Khám phá 3 trang 35 Giáo dục công dân 6

Thảo luận tình huống sau:

An và Ninh đi chăn bò ở ven rừng, bỗng phát hiện thấy một vật lạ giống quả mìn. An tò mò đến gần vật lạ, sờ tay vào, định lấy đá đập thì Ninh ngăn lại và nói:

- Có lẽ đây là quả mìn, cậu đừng động vào. Mình đi báo cho các bác ở xã ra xử lí nhé!

An tỏ vẻ khó chịu:

- Có gì đâu mà phải sợ, quả mìn này chắc từ lâu lắm rồi, không nổ được nữa đâu. Mình cứ cầm về nhà chơi, không sao đâu.

Thấy vậy, Ninh kiên quyết không cho An đến gần chỗ có mìn và bảo bạn chạy đi báo với Uỷ ban nhân dân xã, còn mình thì ở lại đó trông.

a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm gì?

b) Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về cách giải quyết của hai bạn trong tình huống trên.

Lời giải

a) An và Ninh đã gặp phải tình huống nguy hiểm là gặp một quả mìn, có thể khiến quả mìn phát nổ, gây tai nạn cho con người.

b) Cách giải quyết của Ninh rất thoả đáng, an toàn còn cách của An thì chủ quan vô trách nhiệm với tính mạng của bản thân.


Luyện tập 1 trang 36 Giáo dục công dân 6

 (1) Nêu các tình huống nguy hiểm từ con người và hậu quả có thể xảy ra theo bảng dưới đây:

Lời giải

Các tình huống nguy hiểm từ con người và hậu quả có thể xảy ra:


Luyện tập 2 trang 36 Giáo dục công dân 6

(2) Trong các tình huống sau, tình huống nào gây nguy hiểm? Hậu quả của chúng là gì?

A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng.

B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách, trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi, cách nơi ở khoảng 30 km.

C. Khi trực nhật, Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bàn giáo viên.

D. Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết phải làm như thế nào.

Lời giải 1

Tình huống nào gây nguy hiểm là

A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng. Hậu quả: Hưng có thể sẽ gặp phải người xấu muốn bắt cóc, cướp của, xâm hại hoặc gặp sự cố như hỏng xe, ngã xe…

B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách, trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi, cách nơi ở khoảng 30 km. Hậu quả: Nhóm bạn có thể bị kẻ xấu lừa để bắt cóc, cướp của, xâm hại hoặc bị lạc đường, đi nhầm xe…

C. Khi trực nhật, Mai sơ ý làm vỡ bình hoa trên bàn giáo viên. Hậu quả: Nếu không cẩn thận Mai hoặc các bạn có thể bị thương do mảnh vỡ của bình hoa tạo ra.

D. Khi bị lạc đường, Phương rất sợ nên không biết phải làm như thế nào. Hậu quả: Phương hoảng loạn, không tìm được đường. Nếu gặp kẻ xấu có thể bị bắt cóc, cướp của, xâm hại

Lời giải 2

Tình huống gây nguy hiểm là:

A. Hưng thường đi học nhóm về muộn và đi xe đạp một mình qua quãng đường vắng.

B. Nhóm bạn rủ nhau tự đón xe khách. trốn bố mẹ đến nhà một bạn cùng lớp chơi. cách nơi ở khoáng 30 km.


Luyện tập 3 trang 36 Giáo dục công dân 6

(3) Bố mẹ đi vắng, hai anh em Minh và Ngọc ở nhà học bài. Bỗng có tiếng chuông cửa, Ngọc chạy ra thì thấy một chú tự giới thiệu là nhân viên Công ty Điện lực, đề nghị vào nhà để kiểm tra các thiết bị điện của gia đình. Ngọc định mở cửa cho chủ thợ điện vào thì anh Minh liền lắc đầu từ chối và nói rằng khi bố mẹ về thì chú quay lại.

a) Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh trong tình huống trên không? Tại sao?

b) Nếu Ngọc mở cửa cho chú thợ điện vào nhà khi bố mẹ đi vắng, điều gì có thể xảy ra?

Lời giải 1

a) Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh trong tình huống trên vì bạn rất cẩn thận không mở cửa cho người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng. Người lạ có thể có ý đồ xấu, gây những hậu quả nghiêm trọng, làm tổn hại đến Minh và Ngọc.

b) Nếu Ngọc mở cửa cho chú thợ điện vào nhà khi bố mẹ đi vắng, chuyện có thể xảy ra là hai anh em bị bắt cóc, xâm hại và mất trộm tài sản.

Lời giải 2

Em có đồng ý với cách giải quyết của Minh trong tình huống trên vì bạn rất cẩn thận không mở cửa cho người lạ vào nhà khi bố mẹ đi vắng.

Nếu Ngọc mở cửa cho chủ thợ điện vào nhà khi bố mẹ đi vắng, chuyện có thể xảy ra là bị bắt cóc và trộm vào nhà.


Luyện tập 4 trang 36 Giáo dục công dân 6

(4) Chiến, học sinh lớp 6A hay bắt nạt các bạn học yếu thế hơn mình, trong đó có Dương. Gần đây, Dương phải thức khuya hơn để vừa làm hết bài tập của mình, vừa chép lại bài tập về nhà vào vở cho Chiến. Trong các giờ kiểm tra, Dương phải tìm cách cho Chiến nhìn bài của mình. Cứ nghĩ đến sự đe doạ của Chiến, Dương cảm thấy rất sợ hãi và lo lắng.

a) Theo em, Dương có nên im lặng và làm theo yêu cầu của Chiến không? Vì sao?

b) Nếu là Dương, em sẽ xử lý tình huống này như thế nào?

Lời giải 1

a) Theo em, Dương không nên im lặng và làm theo yêu cầu của Chiến vì đó là hành động bắt nạt sai trái. Nếu Dương cứ im lặng thì Chiến sẽ tiếp tục bắt nạt Dương với những hình thức khác và Chiến sẽ còn bắt nạt cả những bạn khác. Điều này sẽ gây hậu quả nghiêm trọng với Dương và các bạn bị bắt nạt.

b) Nếu là Dương em sẽ báo cáo với giáo viên và nói với bố mẹ để nhờ người lớn giải quyết.

Lời giải 2

a) Theo em, Dương không nên im lặng và làm theo yêu cầu của Chiến vì đó là hành động bắt nạt sai trái.

b) Nếu là Dương em sẽ báo cáo với giáo viên để đề ra hướng giải quyết.


Vận dụng 1 trang 37 Giáo dục công dân 6

(1) Em hãy sưu tầm các biện pháp ứng phó khi xảy ra các tình huống nguy hiểm từ con người, ngoài những biện pháp mà em đã được học và lập thành cuốn sổ tay cá nhân.

Lời giải 1

* Định hướng (gợi ý):

- Sưu tầm các biện pháp ứng phó khi xảy ra các tình huống nguy hiểm từ con người.

- Có thể vẽ tranh hoặc in tranh và dán thêm vào sổ cho sinh động.

* Bài mẫu:

Các biện pháp ứng phó nguy hiểm từ con người ngoài những biện pháp mà em đã được học là:

* Quy tắc Năm “Luôn” và Năm “Không”

- Năm “Luôn”:

+ Luôn cảnh giác cao với người lạ.

+ Luôn dùng mật khẩu khi có người khác đón ở trường.

+ Luôn nhớ địa chỉ nhà và số điện thoại của bố mẹ.

+ Luôn tạo thói quen “đi thưa về gửi”.

+ Luôn cố gắng bình tĩnh trong mọi trường hợp, kêu cứ và hét thật to khi bị ai đó tấn công hoặc tìm cách kéo lên xe.

- Năm “Không”

+ Không tiếp xúc với người lạ.

+ Không nhận quà của người lạ.

+ Không đi theo người lạ.

+ Không chuyển đồ giúp người lạ.

+ Không cố gắng giữ “bí mật” theo yêu cầu của một người khác.

* Dùng điện thoại quay lại hành vi của kẻ xấu và nói sẽ đăng tải lên mạng.

* Học võ để tự vệ.

Lời giải 2

Các biện pháp ứng phó nguy hiểm từ con người là:

Tìm kiếm phương án thoát khỏi tỉnh huống nguy hiểm:

Hét to, kêu cứu, tìm sự hỗ trợ của người lớn.

Đánh lạc hướng đối phương.

Gọi điện thoại cho người thân và các cơ quan hỗ trợ khẩn cấp (111,112, 113, 114, 115,...).

Chạy đến chỗ đông người để thoát khỏi đổi tượng gây nguy hiểm.

icon-date
Xuất bản : 24/10/2024 - Cập nhật : 24/10/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads