Giải Địa lí 10 Chân trời sáng tạo Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa Địa lí 10 theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 5 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học
I. Đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở trường phổ thông và vai trò của môn Địa lí đối với đời sống
Câu hỏi trang 6 Địa lí 10 CTST: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy nêu các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông.
Phương pháp giải:
Đọc thông tin mục 1 (Đặc điểm cơ bản của môn Địa lí) kết hợp với hiểu biết của bản thân.
Lời giải:
Môn địa lí ở cấp học Trung học phổ thông có những đặc điểm là:
- Môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông thuộc nhóm môn khoa học xã hội.
- Môn Địa lí được thiết kế theo ba mạch: Địa lí đại cương, Địa lí kinh tế - xã hội thế giới, Địa lí Việt Nam.
- Môn Địa lí có tính tích hợp, được thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau:
+ Lồng ghép các nội dung giáo dục môi trường, biển đảo, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu,... vào nội dung địa lí.
+ Tích hợp giữa các kiến thức địa lí tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế.
+ Kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau để xây dựng thành các chủ đề có tính tích hợp cao.
+ Vận dụng kiến thức các môn học khác để làm sáng rõ kiến thức địa lí.
+ Lồng ghép các nội dung giáo dục môi trường, biển đảo, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu,... vào nội dung địa lí.
Câu hỏi trang 7 Địa lí 10 CTST: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết môn Địa lí có vai trò như thế nào đối với đời sống. Nêu một số ví dụ chứng minh.
Phương pháp giải:
Đọc thông tin mục 2 (Vai trò của môn Địa lí đối với cuộc sống) kết hợp với hiểu biết của bản thân.
Lời giải:
Địa lí cung cấp kiến thức, cơ sở khoa học và thực tiễn các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường; tình hình phát triển và phân bố của các đối tượng địa lí,...
- Giúp học sinh có những hiểu biết về thế giới xung quanh bằng việc đánh giá, phân tích được ảnh hưởng của các yếu tố vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội đến từng đối tượng địa lí cụ thể,...
- Giúp học sinh định hướng và điều chỉnh hành vi phù hợp với sự thay đổi của môi trường tự nhiên và văn hoá, xã hội của từng quốc gia, khu vực cụ thể,…
- Giúp học sinh hình thành các kĩ năng, sử dụng hiệu quả các phương tiện như bản đồ, tranh ảnh, biểu đồ, bảng số liệu thống kê,... để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
II. Định hướng nghề nghiệp
Câu hỏi trang 7 Địa lí 10 CTST: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy trao đổi với các bạn và trình bày trước lớp những nội dung theo gợi ý dưới đây:
- Những ngành nghề nào có liên quan đến kiến thức địa lí? Cho ví dụ chứng minh.
- Môn Địa lí góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc thông tin mục II (Định hướng nghề nghiệp), kết hợp hiểu biết của bản thân.
Lời giải:
- Những ngành nghề có liên quan đến kiến thức địa lí:
+ Giáo viên Địa lí;
+ Hướng dẫn viên du lịch;
+ Nhà địa chất học;
+ Chuyên gia bản đồ;
+ Chuyên gia tư vấn môi trường;
+ Chuyên viên quản lí, nghiên cứu về quy hoạch lãnh thổ,…
=> Ví dụ: Để trở thành một giáo viên Địa lí, cần có kiến thức tổng hợp về địa lí tự nhiên, địa lí kinh tế - xã hội, từ đó truyền đạt lại cho học sinh.
- Môn Địa lí góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông:
+ Cung cấp kiến thức nền tảng về tình hình phát triển của các ngành kinh tế, giúp học sinh có hiểu biết cơ bản về ngành nghề, một số điều kiện cần có để phát triển ngành nghề ở các phạm vi từ lớn đến nhỏ (thế giới, quốc gia, địa phương).
+ Giúp học sinh hình thành tư duy tổng hợp địa lí, có thể nhận xét và giải thích tình hình phát triển của các ngành kinh tế, dự báo xu hướng phát triển của ngành nghề trong tương lai.
Luyện tập và Vận dụng (trang 8)
Luyện tập trang 8 Địa lí 10 CTST: Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện vai trò của môn Địa lí với đời sống hoặc việc định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học, lựa chọn 1 trong 2 nội dung để vẽ sơ đồ:
- Vai trò của môn Địa lí với đời sống.
- Vai trò của môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Lời giải:
Vận dụng trang 8 Địa lí 10 CTST: Em hãy tìm hiểu và trao đổi với bạn về một công việc cụ thể của ngành nghề mà em yêu thích và cho biết công việc đó gắn với kiến thức, kĩ năng môn Địa lí như thế nào.
Phương pháp giải:
Chọn 1 ngành nghề mà em yêu thích có liên quan đến kiến thức môn Địa lí.
Lời giải:
- Học sinh trình bày và giải thích ngành nghề mình chọn.
- Một số ngành nghề liên quan đến môn Địa lí