logo

Giải Công nghệ 6 Kết nối tri thức Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

icon_facebook

Giải Công nghệ 6 Kết nối tri thức Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 7 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về bài học

Câu hỏi giữa bài

Câu hỏi trang 22 Công nghệ lớp 6: Làm thế nào để có được cơ thể cân đối, khoẻ mạnh? Thực phẩm có vai trò như thế nào đối với cơ thể?

Lời giải:

- Để có thân hình cần đối con người cần có một chế độ ăn hợp lí, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, ngủ, nghỉ đúng giờ giấc

- Thực phẩm có vai trò với cơ thể là cung cấp các chất dịnh dưỡng nằn lượng cần thiết cho cơ thể, giúp con người phát triển và trưởng thành.

Khám phá trang 22 Công nghệ lớp 6: Kể tên một số loại thực phẩm mà em biết. Hãy thử phân loại các thực phẩm đó thành các nhóm thực phẩm và đặt tên cho từng nhóm.

Lời giải:

- Những thực phẩm mà em biết như: bánh mì, khoai tây, cơm, bún, rau xanh, trái cây, thịt nạc, tôm, trứng, cá, sữa, các loại hạt như hạt điều, dầu thực vật, bơ, mỡ động vật.

- Phân loại các thực phẩm trên thành các nhóm thực phẩm và đặt tên cho từng nhóm như sau:

Nhóm thực phẩm Thực phẩm
Nhóm thực phẩm giàu tinh bột, đường và chất xơ Bánh mì, khoai tây, cơm, bún, rau xanh, trái cây
Nhóm thực phẩm giàu chất đạm Thịt nạc, tôm, trứng, cá, sữa, các loại hạt như hạt điều
Nhóm thực phẩm giàu chất béo Dầu thực vật, bơ, mỡ động vật

Luyện tập trang 23 Công nghệ lớp 6: Sắp xếp các thực phẩm trong Hình 4.2 vào các nhóm sau: Nhóm thực phẩm giài chất tinh bột, chất đường và chất xơ; nhóm thực phẩm giài chất đạm; nhóm thực phẩm giàu chất béo.

Lời giải:

Nhóm thực phẩm Hình Thực phẩm
Nhóm thực phẩm giàu tinh bột, đường và chất xơ d, h, g, c ngô , gạo tẻ , rau bắp cải , mật ong
Nhóm thực phẩm giàu chất đạm a, b tôm , thịt bò
Nhóm thực phẩm giàu chất béo i, e mỡ lợn , bơ

Luyện tập trang 25 Công nghệ lớp 6: Trong ba bữa ăn sau, bữa ăn nào đảm bảo tiêu chí của bữa an hợp lí nhất? Vì sao?

Lời giải:

- Theo em bữa ăn số 3 đảm bảo tiêu chí của bữa ăn hợp lí nhất.

- Giải thích:

+ Bữa ăn số 1 chỉ có các loại rau xanh.

+ Bữa ăn số 2 quá nhiều chất đạm mà thiếu rau xanh.

+ Bữa ăn số 3 kết hợp đa dạng các loại thực phẩm gồm cả chất xơ, chất đạm, tinh bột

Khám phá trang 25 Công nghệ lớp 6: Theo em, việc xem chương trình truyền hình trong bữa ăn sẽ có tác hại gì?

Lời giải:

Theo em, việc xem chương trình truyền hình trong bữa ăn sẽ có tác hại là:

+ Gây mất tập trung khi ăn

+ Tạo nên bầu không khi ngượng ngùng giữa các thành viên trong gia đình

+ Nhai nuốt không kĩ gây ảnh hưởng đến dạ dày và có thể không cảm nhận được mùi vị của thức ăn và chất dinh dưỡng không thể hấp thụ.

+...

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 25 Công nghệ lớp 6: Quan sát và kể tên các thực phẩm gia đình em hay sử dụng trong một tuần. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thực phẩm của gia đình mình?

Lời giải:

- Gia đình em thường sử dụng các thực phẩm trong một tuần: Gạo,bún, mì, thịt cá , thịt gà, thịt lợn, các loại rau, các loại hoa quả theo từng mùa, sữa...

- Em thấy việc sử dụng thực phẩm của gia đình đã cân đối các chất dinh dưỡng cho cơ thể các thành viên trong gia đình.

Vận dụng 2 trang 25 Công nghệ lớp 6: Đề xuất một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học cho gia đình của mình.

Lời giải:

. Một số việc làm để hình thành thói quen ăn uống khoa học cho gia đình:

+ Ăn đúng bữa, gồm ba bữa chính là bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

+ Ăn đúng cách, không xem ti vi trong bữa ăn, tạo bầy không khí thoải mái và vui vẻ trong bữa ăn.

+ Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, lựa chọn thực phẩm sạch và chế biến cẩn thận, đúng cách.

+ Uống đủ nước mỗi ngày.

icon-date
Xuất bản : 26/09/2024 - Cập nhật : 27/09/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads