Câu hỏi: Giá trị cốt lõi là gì?
Lời giải:
Giá trị của một cá nhân hay tổ chức chính là tập hợp tất cả những nét độc đáo và riêng biệt của cá nhân hay tổ chức đó. Giá trị cũng có thể hiểu là phong cách, quan điểm riêng giúp phân biệt giữa người này với người khác, hoặc giữa tổ chức này với tổ chức khác.
Bản chất của từ “cốt lõi” đã nói lên ý nghĩa quan trọng của nó, đó là những điều mang tính nền tảng, căn bản và quan trọng nhất, cốt yếu nhất.
Dưới đây Top lời giải xin đưa ra 3 định nghĩa về giá trị cốt lõi , xin mời các bạn cùng đọc.
- Định nghĩa 1: Giá trị cốt lõi là tất cả những gì tại doanh nghiệp không thể cân đo đong đếm để trả bằng tiền hoặc bất biến theo thời gian. Đây là nền tảng giúp đơn vị hình thành nội quy chung.
- Định nghĩa 2: Giá trị cốt lõi là hệ thống niềm tin ảnh hưởng tới cách cư xử giữa con người với con người hay giữa tập thể này với tập thể khác, nó được xem là “linh hồn” và “ăn sâu” vào trong tổ chức, giúp hình thành nên tâm lý chung, tạo nên môi trường văn hóa.
- Định nghĩa 3: Giá trị cốt lõi là hệ thống những quy tắc hướng dẫn mang tính thiết yếu và lâu dài, ảnh hưởng đến quyết định và hành động của một tổ chức. Điều đó có nghĩa khi nhiệm vụ và kế hoạch của doanh nghiệp thay đổi thì giá trị cốt lõi vẫn được giữ lại.
Mỗi doanh nghiệp sẽ có một định hướng phát triển riêng nên sẽ thiết lập cho đơn vị giá trị cốt lõi đặc biệt, gắn liền với thương hiệu. Giá trị cốt lõi của sản phẩm cũng là yếu tố mà doanh nghiệp cần chú trọng nhằm tạo sự khác biệt với các đơn vị cạnh tranh khác.
Ví dụ: Giá trị cốt lõi tạo nên giá trị cho A– đơn vị cung ứng nguồn nhân lực ngành Nhà hàng – Khách sạn hàng đầu Việt Nam là EAT:
- E – Effective (Hiệu quả): Hỗ trợ nhà tuyển dụng tìm đúng người, giúp ứng viên tìm đúng việc.
- A – Acknowledge (Am hiểu): Thấu hiểu từng ứng viên và doanh nghiệp để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất.
- T – Together (Đồng hành): Cùng sự phát triển của doanh nghiệp và ứng viên.
Tất cả các dịch vụ mà A cung ứng đều hướng dựa trên những giá trị cốt lõi trên mà xây dựng, hoàn thiện và phát triển, từ đó hoàn thành sứ mệnh của mình.
Giá trị cốt lõi đóng nhiều vai trò quan trọng đối với công ty, doanh nghiệp như:
- Giá trị cốt lõi là nền tảng, chuẩn mực cho toàn bộ hành vi ứng xử ở nơi làm việc. Các giá trị cốt lõi của nhân viên tại nơi làm việc, cùng với kinh nghiệm của họ, kết hợp với nhau tạo thành văn hóa doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi giúp củng cố quyết đinh cho doanh nghiệp, đặc biệt là những quyết định khó khăn. Ví dụ, nếu giá trị cốt lõi của công ty là “trách nhiệm” thì khi sản phẩm kém chất lượng, bạn sẵn sàng lên tiếng xin lỗi, chịu trách nhiệm và khắc phục hậu quả.
- Giá trị cốt lõi giúp khách hàng, đối tác nhận diện công ty một cách rõ ràng hơn và chi tiết hơn. Ví dụ giá trị cốt lõi của một công ty thành công thể hiện ở cách họ phục vụ khách hàng. Khi khách hàng nói với công ty rằng họ cảm thấy yêu thích doanh nghiệp, bạn biết rằng nhân viên của bạn đang sống với giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp bạn tạo ra, đó là “tinh thần phục vụ”.
- Giá trị cốt lõi hình thành nên tầm nhìn của tổ chức, là nền tảng để thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất, đóng góp nhiều nhất của công ty. Bởi lẽ, trên thực tế, hầu hết các ứng viên đều quan tâm đến hình ảnh công ty, giá trị đạo đức và văn hóa của công ty.
Để xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi, doanh nghiệp trả lời 2 câu hỏi:
1. Chúng tôi tin tưởng vào điều gì ?
2. Niềm tin của tổ chức thể hiện bằng hành động như thế nào?
Hệ thống giá trị cốt lõi của tổ chức phản ánh rõ nét niềm tin nội tại của tổ chức đó. Không có niềm tin nào là ĐÚNG – SAI; không có niềm tin TỐT – XẤU.
- Người lao động có vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Họ được doanh nghiệp nâng tầm rất nhiều so với các doanh nghiệp khác trong ngành. Nó sẵn sàng đề cao vai trò của người lao động để nâng tầm sự phát triển và bền vững của những doanh nghiệp khác. Nói tóm lại, những giá trị cốt lõi luôn định hướng được các suy nghĩ và hành động của các thành viên trong doanh nghiệp. Nó luôn chi phối sự cảm nhận, suy nghĩ và làm các hành động của khách hàng, đối tác và xã hội.
- Điều chủ yếu của một công ty lớn chính là phải biết tự quyết định về các gía trị mà mình luôn cho là cốt lõi. Đa số điều này cách ly với môi trường đương thời, các nhu cầu cạnh tranh, hoặc những trào lưu quản lý. Thế là không có một tập hợp giá trị nào cốt lõi đúng lúc cho mọi thời điểm.
- Một đơn vị công ty thì không quan trọng phải có các giá trị cốt lõi dứơi mọi hình thức hệ thống phục vụ khách hàng hay sự tôn trọng dành cho cá nhân, hoặc những chất lượng tập trung vào thị trường và sự hợp tác nhóm.
- Công ty còn có những hoạt động tác nghiệp và những chiến lược kinh doanh xây dựng xung quanh những đặc tính mà không nhất thiết phải dùng chúng như là các chất tinh tuý để phần giá trị cốt lõi của mình hiện hữu.