* Mối quan hệ đó chính là mối quan hệ cung – cầu:
Quan hệ cung – cầu là mối quan hệ tác động lẫn nhau giữa người bán với người mua hay giữa những người sản xuất với những người tiêu dùng diễn ra trên thị trường để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.
* Vai trò của quan hệ cung - cầu
Lí giải vì sao giá cả và giá trị hàng hoá không ăn khớp với nhau.
Là căn cứ để các doanh nghiệp quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất
Khi giá tăng thì các doanh nghiệp -> Mở rộng SX
Khi giá giảm thì các doanh nghiệp -> Thu hẹp SX
Giúp người tiêu dùng lựa chọn việc mua hàng hoá phù hợp.
Khi nào nên mua hàng hoá: Cung > cầu
Khi nào không nên mua hàng hoá: Cung < cầu