logo

Em hãy đọc thông tin, trả lời câu hỏi: Hằng năm, cử mỗi dịp sắp bắt đầu năm học mới, các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh trong huyện A lại hoạt động nhộn nhịp

Câu hỏi: Em hãy đọc thông tin trong trường hợp sau và trả lời câu hỏi

Hằng năm, cứ mỗi dịp sắp bắt đầu năm học mới, các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh trong huyện A lại hoạt động nhộn nhịp. Năm học trước, một số xưởng sản xuất đã đầu tư thêm vào công nghệ in ấn bìa vở để có những hình ảnh đẹp mắt hơn, đồng thời in thêm các công thức toán, vài ý đẹp lời hay phù hợp với thị hiếu các bạn học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Sản phẩm mới đã được các bạn nhỏ đón nhận nhiệt tình. Số lượng vở bán được năm trước của các cơ sở đó đã tăng trung bình 150% mặc dù giá bán cao hơn 10% so với giá bán vở bìa trơn truyền thông, doanh thu và lợi nhuận thu được cũng tăng theo. Mùa khai trường năm nay, các cơ sở sản xuất khác cũng đã đầu tư theo công nghệ in ấn mới để có thêm những sản phẩm sinh động, hữu ích tương tự phục vụ thị trường vở học sinh tại địa phương.

a) Từ trường hợp trên, em hãy chỉ ra dấu hiệu cho thấy sản phẩm mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh được đón nhận trên thị trường.

b) Em hãy cho biết số lượng và mức giá của sản phẩm vở mới thay đổi như thế nào?

c) Theo em, thông tin nào từ thị trường tác động đến quyết định đầu tư công nghệ in ấn mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh?

d) Với tư cách là người tiêu dùng, thông tin từ thị trường vở học sinh tác động như thế nào tới quyết định mua vở của em?

Lời giải:

a) Dấu hiệu cho thấy sản phẩm mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh được đón nhận trên thị trường:

+ Số lượng vở bán được năm trước của các cơ sở đã mặc dù giá bán cao hơn 10% so với giá bán vở bìa trơn truyền thống.

+ Doanh thu và lợi nhuận thu được cũng tăng theo.

b) Số lượng và mức giá của sản phẩm vở mới thay đổi:

+ Số lượng vở bán ra của các cơ sở đã tăng trung bình 150%

+ Giá bán tăng hơn 10% so với cao hơn 10% s

c) Thông tin từ thị trường tác động đến quyết định đầu tư công nghệ in ấn mới của các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh là:

+ Hằng năm, cứ mỗi dịp sắp bắt đầu năm học mới, học sinh sẽ đua nhau mua sắm tập vỡ mới để chuẩn bị tựu trường, vì vậy các cơ sở sản xuất giấy vở học sinh trong huyện A lại hoạt động nhộn nhịp.

+ Một số xưởng sản xuất đã đầu tư thêm vào công nghệ ấn để có thêm những sản phẩm sinh động, hữu ích tương tự phục vụ thị trường vở học sinh tại địa phương.

d) Với tư cách là người tiêu dùng, thông tin từ thị trường vở học sinh tác động tới quyết định mua vở của em là:

+ Thiết kế vở, kích thước, màu sắc.

+ Các thông tin từ mẫu mã, giá cả hàng hóa.

Em hãy đọc thông tin trong trường hợp sau và trả lời câu hỏi

* Đặc điểm của thị trường

Cạnh tranh độc quyền

Cạnh tranh độc quyền được định nghĩa là một thị trường gồm nhiều hãng sản xuất hàng hóa, dịch vụ nhưng các hãng/công ty này chỉ có khả năng kiểm soát độc lập giá cả của họ.

Thị trường cạnh tranh độc quyền có 2 đặc trưng then chốt:

Có sự gia nhập và rút khỏi thị trường: Doanh nghiệp mới vào thị trường thường dễ dàng gia nhập và doanh nghiệp khi rời khỏi thị trường cũng dễ dàng khi sản phẩm của họ không có lãi.

Các doanh nghiệp cạnh tranh bằng cách bán các sản phẩm phân biệt (ví dụ: cùng là viết mực nhưng có các hãng viết mực khác nhau). Các sản phẩm này có thể thay thế cho nhau ở mức độ cao.

Độc quyền tập đoàn

Đây là thị trường mà trong đó chỉ 1 vài hãng/công ty, nhưng sản xuất toàn bộ hay hầu hết mức cung của thị trường về một loại sản phẩm/dịch vụ.

Đặc điểm:

Việc gia nhập và rút khỏi thị trường có rào cản tương đối lớn.

Sự phụ thuộc giữa các hãng lẫn nhau là đặc điểm nổi bật nhất. Các hãng xây dựng chính sách, quy trình, giá cả đều chú ý đến đối thủ của mình. Chỉ cần một hãng thay đổi về 1 đặc điểm như giá cả/khuyến mãi, điều này tức khắc sẽ dẫn đến sự thay đổi của các hãng đối thủ.

* Cấu trúc thị trường

Cấu trúc thị trường (Market structure) là một tập hợp tất cả các đặc tính của một thị trường thể hiện ra môi trường kinh tế mà ở trong đó các doanh nghiệp hoạt động ở bên trong. Cấu trúc thị trường có khả năng tác động đến mức độ quyền điểu chỉnh giá của các doanh nghiệp trong ngắn và dài hạn.

Các dạng cấu trúc thị trường phổ biến hiện nay có thể kể đến như thị trường cạnh tranh không hoàn hảo, thị trường độc quyền và thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

Thị trường cạnh tranh độc quyền: Là thị trường mà ở đó chỉ có duy nhất một doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ và không có mặt hàng nào khác thay thế. Sự độc quyền thể hiện ở tính bản quyền, quy định của chính phủ, các yếu tố đầu vào và khả năng độc quyền tự nhiên.

Thị trường cạnh tranh không hoàn hảo: Là thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm tuy nhiên mỗi mộ đơn vị lại kiểm soát giá cả của mình một cách độc lập.

Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: Là thị trường mà ở đó các doanh nghiệp không có quyền chi phối giá của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.

>>>Xem toàn bộ: Soạn Kinh tế Pháp luật 10 Bài 3: Thị trường

icon-date
Xuất bản : 12/09/2022 - Cập nhật : 04/10/2023