logo

Câu 4 trang 22 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy cho biết những việc làm sau đây có đóng góp hay ảnh hưởng thế nào đến kết quả kinh doanh.

icon_facebook

Bài 6. Ý tưởng, cơ hội kinh doanh và các năng lực cần thiết của người kinh doanh

Câu 4 trang 22 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy cho biết những việc làm sau đây có đóng góp hay ảnh hưởng thế nào đến kết quả kinh doanh.

a. Có ý tưởng kinh doanh cà phê, anh K xây dựng ý tưởng bằng cách xác định đối tượng khách hàng của mình là các bạn sinh viên; lựa chọn thuê địa điểm ở gần trường đại học; trang trí quán theo phong cách phù hợp với sở thích của các bạn trẻ; xác định phương thức kinh doanh mới mẻ hơn, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng; kết hợp bán trực tiếp với bán qua mạng xã hội;...

b. Gia đình bác T mới chuyển lên thành phố sinh sống. Quan sát thấy hai quán cơm bình dân ở gần nhà có nhiều thực khách, bác quyết định mở quán cơm để kinh doanh mà không cần quan tâm đến đối thủ cạnh tranh vì cho rằng đây là cơ hội tốt giúp có thêm thu nhập và phù hợp với sở trường nấu nướng của bản thân.

Lời giải ngắn nhất

a. Việc anh K có ý tưởng kinh doanh cà phê và xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết có thể đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh. Anh K đã xác định đúng đối tượng khách hàng và lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách hàng. Bằng cách trang trí quán phù hợp với sở thích của các bạn trẻ và kết hợp bán trực tiếp với bán qua mạng xã hội, tạo ra một môi trường thân thiện và thuận tiện cho khách hàng, giúp tăng cơ hội thu hút và giữ chân khách hàng.

b. Bác T mở quán cơm mà không quan tâm đến đối thủ cạnh tranh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh. Việc không phân tích cạnh tranh và nhu cầu thị trường có thể dẫn đến việc không đáp ứng được mong muốn của khách hàng hoặc gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng mới. Điều này có thể gây ra rủi ro cho kinh doanh và không đảm bảo được sự thành công trong dài hạn.

Lời giải chi tiết

a. Anh K đã xây dựng ý tưởng kinh doanh khá rõ ràng: xác định mặt hàng kinh doanh là cà phê, đối tượng khách hàng là sinh viên, từ đó xác định phương thức kinh doanh: chọn địa điểm gần trường đại học, trang trí quán theo phong cách phù hợp với sở thích của sinh viễn, kết hợp bán trực tiếp với bán trực tuyến,... Việc làm này giúp cho anh K xác định được các vấn đề cơ bản của hoạt động kinh doanh của mình, đảm bảo việc kinh doanh sẽ thành công.

b. Bác T xác định ý tưởng kinh doanh quán cơm xuất phát từ cơ hội bên ngoài mang đến: nhà bác chuyển đến khu phố có nhiều thực khách ăn cơm bình dân. Nhưng bác coi đó là cơ hội tốt và bắt tay vào thực hiện kinh doanh giống như các đối thủ cạnh tranh là chưa đúng mà cần phải đánh giá đây có phải là cơ hội tốt đối với mình không, phải xem xét những điều thuận lợi, khó khăn, cơ hội, thách thức so với đối thủ của mình để đưa ra quyết định kinh doanh. Việc vội vã đưa ra quyết định kinh doanh này có thể khiến việc kinh doanh của bác gặp khó khăn, không cạnh tranh được với các quán cơm đang hoạt động.

icon-date
Xuất bản : 14/06/2024 - Cập nhật : 14/06/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads