Tuyển tập các đề Đọc hiểu văn bản Chiếc bình nứt hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo.
CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC BÌNH NỨT
Hồi ấy có một người gánh nước, mang hai chiếc bình ở hai đầu một cái đòn gánh trên vai. Một trong hai bình ấy bị vết nứt, còn bình kia thì tuyệt hảo, luôn mang về đầy một bình nước. Cuối đoạn đường dài, từ con suối về nhà, chiếc bình nứt lúc nào cũng chỉ còn một nửa bình nước. Suốt hai năm tròn, ngày nào cũng vậy, người gánh nước chỉ mang về có một bình rưỡi nước.
Dĩ nhiên, cái bình nguyên vẹn rất tự hào về thành tích của nó. Nó luôn hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà nó được tạo ra. Còn tội nghiệp chiếc bình nứt, nó xấu hổ về khuyết điểm của mình, nó khổ sở vì chỉ hoàn tất được một nửa công việc mà nó phải làm. Trong hai năm nó phải chịu đựng cái mà nó cho là thất bại chua cay.
Một ngày nọ, chiếc bình nứt bèn lên tiếng với người gánh nước bên bờ suối: “Con thật là xấu hổ vì vết nứt bên hông làm rỉ mất nước suốt dọc đường đi về nhà bác”. Người gánh nước trả lời: “Con không để ý thấy chỉ có hoa mọc bên đường phía của con à?. Đó là vì ta luôn biết khuyếm khuyết của con nên đã gieo hạt hoa dọc đường bên phía của con và mỗi ngày đi về con đã tưới nước cho chúng…. Hai năm nay, ta vẫn hái được nhiều hoa đẹp để trên bàn. Nếu mà con không phải là con như thế này, thì trong nhà đâu thường xuyên có hoa đẹp để thưởng thức như vậy”.
Chiếc bình nứt bừng tỉnh. Nó biết rằng từ hôm nay, mỗi ngày mới trên con đường này sẽ luôn mang đến cùng niềm vui, hạnh phúc.
(Trích : "Hạt giống tâm hồn")
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Nội dung cơ bản của văn bản trên là gì? (0,25 điểm)
Câu 2: Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong văn bản trên? (0,25 điểm)
Câu 3: Nêu nhận xét của anh/ chị về cách ứng xử của người gánh nước với chiếc bình nứt. (0,5 điểm)
Câu 4: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của anh/ chị về bài học mà anh/ chị rút ra được từ câu chuyện trên. (0,5 điểm)
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1: Nội dung cơ bản của văn bản trên có nghĩa đen nói về chiếc bình nguyên vẹn và chiếc bình nứt, chiếc bình nứt luôn tự ti về vẻ bề ngoài của nó, nó chỉ hoàn thành vẹn nửa công việc. Còn nghĩa bóng của câu chuyện nói về sự khiếm khuyết của con người, đừng vì những khiếm khuyết đó mà u sầu, buồn bã mà hãy nhìn về mặt tích cực của những vết sẹo đó.
Câu 2: Biện pháp nghệ thuật được sử dụng chủ yếu trong văn bản là nghệ thuật ẩn dụ để nói về những hạn chế, khiếm khuyết trong mỗi con người.
Câu 3: Cách ứng xử của người gánh nước thể hiện sự bao dung, lạc quan như con người từng trải. Ông đã biến vết nứt của chiếc bình thành một điều tuyệt vời cho sự tồn tại của sự vật khác.
Câu 4: Cảm nhận về câu chuyện trên
Trong cuộc sống của mỗi chúng ta, ai cũng đều có những khuyết điểm nhưng biết nhận ra khuyết điểm của mình và những người xung quanh thì đáng được chân quý. Hãy học cách mở rộng rộng tấm lòng, biết trân trọng, cảm thông, giúp đỡ những khuyết điểm của người khác. Qua Câu truyện chiếc bình nứt có hình ảnh chiếc bình nứt là hình ảnh ẩn dụ nói về những con người khiếm khuyết kém may mắn nhưng vẫn mong muốn làm tốt công việc của mình. Chiếc bình nứt luôn buồn bã xấu hổ vì những khiếm khuyết của mình và đã bộc lộ với người chủ khi không làm tròn công việc. Người chủ đã trả lời bằng sự cảm thông: " Ta đã biết khiếm khuyết của người vì vậy ta đã gieo những hạt hoa bên đường và mỗi ngày người đã tưới nước cho chúng. 2 năm qua ta đã hái hoa cho mọi người và làm đẹp cho ngôi nhà". Câu truyện giản dị nhưng có ý nghĩa sâu sắc về những cách ứng xử cao đẹp, một người luôn chăn chở với những khuyết điểm của mình chưa làm tốt công việc khiến người khác vất vả hơn, còn người chủ luôn cảm thông và tạo điều kiện cho người khác sống tốt hơn có ý nghĩa hơn.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản?
Câu 2: Xác định và nêu tác dụng của 1 biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản?
Câu 3: Nêu nội dung của văn bản?
Câu 4: Suy nghĩ của anh chị về vấn đề “Cuộc sống của mỗi chúng ta đều có thể như cái bình nứt” (Trả lời khoảng 7-10 dòng).
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1:
Phương thức biểu đạt chính trong văn bản là tự sự.
Câu 2:
1 biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản là: Ẩn dụ (Hình ảnh chiếc bình nứt).
→ Tác dụng: Nhấn mạnh những khiếm khuyết của đời người.
Câu 3:
Nội dung của văn bản là: Thông qua chiếc bình nứt, tác giả muốn nói về cách ứng xử của con người trong cuộc sống.
Câu 4:
Cuộc sống của mỗi chúng ta không bao giờ là hoàn hảo, lành lặn mà đều có thể như cái bình nứt. Những vết nứt ấy chính là những khiếm khuyết, sai lầm trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, vết nứt đó không có gì là đáng ghét hay đáng trách mà nhờ nó mà chúng ta có thể hiểu hơn về mình. Nhận ra vết nứt đó sẽ giúp chúng ta có những cách để sửa chữa nó, gắn lại nó cho hoàn chỉnh Cuộc đời sẽ hoàn hảo hơn nếu có những vết nứt và ta có những cách để sửa chữa, gắn kết lại vết nứt đó. Nếu không thể sửa lại được, hãy biến nó thành những cái khác có ích hơn, biến nó thành lợi thế theo đúng cách nó nứt.
CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC BÌNH NỨT
Có một người nông dân thường xuyên phải gánh nước từ suối về nhà. Suốt hai năm ông dùng hai chiếc bình gánh nước, trong đó có một chiếc bị nứt. Từ vết nứt của nó, nước cứ bị rỉ ra. Vì thế, cuối đoạn đường dài, từ con suối về nhà, một chiếc bình luôn đầy nước; chiếc kia thì chỉ mang về một nửa bình nước. Dĩ nhiên, cái bình nguyên vẹn rất tự hào về thành tích của nó và củng không bỏ lỡ cơ hội nào để tỏ ý coi thường, chê trách chiếc bình nứt. Còn chiếc bình nứt luôn buồn tủi, xấu hổ vẽ khuyết điểm của mình. Nó khổ sờ vì chỉ hoàn tất được một nửa công việc phải làm. Trong hai năm, nó phải chịu đựng sự giày vò, đau khổ với ý nghĩ mình là kẻ thất bại và vô tích sự. Một ngày nọ, chiếc bình nứt bèn lên tiếng bày tỏ với người gánh nước:
– Con rất xấu hổ về bản thân và muốn nói lời xin lỗi ông về thời gian đã qua. Người gánh nước hỏi lại cái bình:
– Sao con phải xin lỗi? Mà con xin lỗi về chuyện gì?
Cái bình nứt đáp lại:
– Suốt hai năm qua, do vết nứt của con mà nước đã bị rò rỉ trên đường về nhà. ồng đã phải làm việc chăm chỉ nhưng kết quả mang lại không hoàn toàn như ông mong đợi. Người gánh nước mỉm cười:
– Không phải vậy đâu! Ngày mai, trên đường ra suối con hãy quan sát kĩ hai bên đường rồi nói ta xem có gì khác lạ nhé.
Hôm sau, chiếc bình nứt nhìn con đường từ nhà ra suối và thấy hai bên đường quang cảnh khác hẳn nhau. Một bên, cỏ mọc xanh mát và có rất nhiêu bông hoa đồng nội đủ màu đang khoe sắc. Bên kia chỉ toàn là đất cát và vài khóm cỏ dại héo khò. Không đợi nó cất tiêng hỏi, người gánh nước đã nói:
– Con có thấy rằng những bông hoa kia chỉ nở một bên ven đường, chỉ ở phía bên con mang nước về nhà không? Nước từ vết nứt của con đã tưới cho đất, nuôi dưỡng cỏ hoa. Vợ và con gái ta đã rất vui vẻ, hạnh phúc khi hái những bông hoa kia mang về tô điểm cho căn bếp, cho ngôi nhà của chúng ta. Ngắm những bình hoa ấy, ta quên nỗi mệt nhọc sau một ngày dài vất vả. Không có vết nứt của con, gia đình ta sẽ không có được những niềm vui ấm áp đó. Chiếc bình nứt bừng tỉnh. Nó biết rằng, từ hôm nay, mỗi ngày mới trên con đường này sẽ luôn đến cùng niềm vui và hạnh phúc.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định các nhân vật giao tiếp trong đoạn trích trên.
Câu 2. Văn bản trên viết về chiếc bình nứt nhưng mục đích là để nói chuyện gì? vết nứt trên chiếc binh ẩn dụ cho điểu gì?
Câu 3. Nỗi xấu hổ, day dứt của chiếc bình nứt gợi liên tưởng đến tâm trạng của con người khi đối diện với điều gì? Nêu nhận xét của anh/ chị về cách ứng xử của người nông dân với chiếc bình nứt?
Câu 4. Từ câu chuyện trên, anh/ chị có thể rút ra những bài học gì? (viết 5-7 câu).
Trả lời câu hỏi đọc hiểu:
Câu 1. Trong câu chuyện có 3 nhân vật là chiếc bình lành, chiếc bình nứt và người nông dân. Nhưng có 2 nhân vật giao tiếp: Chiếc bình nứt và người gánh nước.
Câu 2. Văn bản trên viết về chiếc bình nứt nhưng mục đích nhằm nói cách hành xử của con người. Nết nứt trên chiếc bình thể hiện cho những khiếm khuyết của mỗi con người.
Câu 3. Nỗi xấu hổ, day dứt của chiếc bình nứt gợi lên sự tự ti, day dứt khi bản thân có khó khăn, khiếm khuyết.
Cách ứng xử của người nông dần thể hiện tấm lòng bao dung, nhân hậu, một con người từng trải, biết động viên những người khó khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nhìn nhận mọi thứ tích cực hơn
Câu 4. Bài học rút ra
Không nên coi thường bất cứ ai, ai cũng có lúc phải khó khăn, khiếm khuyết. Hãy biết yêu thương và động viên người khác khi họ gặp khó khăn.
Ai cũng có khiếm khuyết và khó khăn. Đừng buồn rầu nhìn vào mặt tiêu cực mà hãy lạc quan, yêu đời, sống tích cực nhìn vào những điều tốt đẹp hơn để vươn lên mọi khó khăn. Hãy làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.
-----------------------------------------
Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu văn bản Chiếc bình nứt. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.