logo

Đọc hiểu trong một giờ sinh hoạt lớp học sôi nổi tranh luận

Mỗi chúng ta đều có những góc nhìn khác nhau về các mặt. Đều có những quan điểm của riêng mình. Hãy cùng Toploigiai trả lời Đọc hiểu trong một giờ sinh hoạt lớp học sôi nổi tranh luận để thấy được bài học mà cô giáo muốn nhắn nhủ học sinh nói riêng, mọi người nói chung về vấn đề đánh giá một con người.

Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: 

Trong một giờ sinh hoạt lớp học sôi nổi tranh luận về cách đánh giá một con người. Có nhiều ý kiến khác nhau. Ai cũng cho là mình đúng. Cuộc tranh cãi xem chừng không có hồi kết. Cả lớp đồng tình xin ý kiến cô giáo. Cô giáo không trả lời ngay mà dùng hai hình ảnh để các em tham khảo. Lần thứ nhất cô giáo đưa lên một tờ giấy trắng trên đó có một vết mực đen, cô giáo hỏi: “Các em nhìn thấy gì?”. Cả lớp đồng thanh: “Chúng em nhìn thấy vết mực đen, cô giáo bảo: “Vết mực đen là một phần rất nhỏ, còn phần lớn là tờ giấy trắng sao các em không nhìn ra?”. Tiếp theo cô giáo đặt lên bàn một quả cầu, rồi hỏi: “Các em thấy quả cầu màu gì? Cả lớp hô to: “Màu đen ạ”. Bỗng cô giáo quay quả cầu 180 độ rồi hỏi bây giờ cả lớp thấy quả cầu màu gì? Lần này mọi người lại thấy nó có màu trắng. Cô giáo đã nói rằng nếu các em nhìn từ hai góc độ khác nhau thì các em sẽ thấy màu sắc quả cầu khác nhau. 

(Trích “Những bài học đạo đức”- Nguồn Internet)


Đọc hiểu trong một giờ sinh hoạt lớp học sôi nổi tranh luận

Câu 1: Nêu nội dung câu chuyện trên?

Câu 2: Chỉ ra một lời dẫn trực tiếp được sử dụng trong văn bản trên. Sau đó chuyển lời dẫn trực tiếp vừa tìm được sang lời dẫn gián tiếp.

Câu 3: Trong câu chuyện trên, cô giáo có quan điểm như thế nào về cách đánh giá một con người?

Câu 4: Viết đoạn văn từ 4-6 dòng trình bày quan điểm của em về cách đánh giá một con người mà em đã học được từ câu chuyện trên.

Đọc hiểu trong một giờ sinh hoạt lớp học sôi nổi tranh luận

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1:

Nội dung câu chuyện trên: Tác giả mượn hình ảnh về tờ giấy, quả cầu trong câu chuyện trên nhằm nhắc nhở các bạn học sinh cần thay đổi góc nhìn khác nhau để thấy được mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Câu 2:

Một lời dẫn trực tiếp được sử dụng trong văn bản trên: Trong một giờ sinh hoạt lớp học sôi nổi tranh luận về cách đánh giá một con người.

Chuyển lời dẫn trực tiếp vừa tìm được sang lời dẫn gián tiếp: Vào một buổi sáng đầy nắng ấm của mùa đông, cũng như mọi lần, để kết thúc một tuần học cô giáo chủ nhiệm và học sinh sẽ có một buổi sinh hoạt nhằm tổng kết lại một tuần. Trong một giờ sinh hoạt hôm nay lớp học sôi nổi tranh luận về cách đánh giá một con người.

Câu 3:

Trong câu chuyện trên, cô giáo có quan điểm: nếu các em nhìn từ hai góc độ khác nhau thì các em sẽ thấy màu sắc quả cầu khác nhau, cũng như để đánh giá một con người ta phải thay đổi góc nhìn để thấy đủ các mặt khác nhau của người đó

Câu 4: 

Mỗi chúng ta đều có những góc nhìn khác nhau về các mặt. Đều có những quan điểm của riêng mình. Vì con người không ai là hoàn hảo cả, mỗi người đều có những điểm tốt, điểm chưa tốt nên chúng ta phải công bằng đánh giá. Ở đây đánh giá không phải phán xét mà đánh giá ở đây để hiểu biết thêm về con người của họ. Chúng ta cần biết cảm thông với những khuyết điểm, phải biết giúp đỡ họ cùng thay đổi để trở nên tốt đẹp hơn.

icon-date
Xuất bản : 25/12/2023 - Cập nhật : 25/12/2023