Cùng Toploigiai trả lời Đọc hiểu em hóa đá ở trong truyền thuyết (Trước đá Mị Châu) để hiểu rõ hơn và thấm nhuần những tâm tư tình cảm mà tác giả gửi gắm nhé !
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi :
“… Em hoá đá trong truyền thuyết
Cho bao cô gái sau em
Không còn phải hoá đá trong đời
Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người
Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng máu toàn dân tộc
Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc
Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay...”
(trích “Trước đá Mị Châu” – Trần Đăng Khoa)
Câu 1: Xác định 2 phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên?
Câu 2: Chỉ ra 4 biện pháp tu từ nghệ thuật và nêu hiệu quả của chúng?
Câu 3: Trình bày ngắn gọn ý nghĩa của 3 câu thơ:
“Em hoá đá trong truyền thuyết
Cho bao cô gái sau em
Không còn phải hoá đá trong đời”
Câu 4: Đoạn thơ trên thể hiện tâm tư tình cảm gì của tác giả?
Câu 1:
- 2 phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên: Biểu cảm và Tự sự.
Câu 2:
- 4 biện pháp tu từ được sử dụng là :
+ Ẩn dụ : “Hóa đá”
==> Hiệu quả, tác dụng: “đá” là một dạng vật chất rắn, cứng và khó biến dạng. Tác giả sử dụng từ “hóa đá” để nhấn mạnh sự tồn tại bền vững của cô gái trong truyền thuyết và bài học cho các thế hệ nối tiếp.
+ So sánh: “Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người/ Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng máu toàn dân tộc”
==> Hiệu quả, tác dụng: tác giả đã so sánh những lỗi lầm khác bằng cả một kiếp người, nhưng lỗi lầm của nhân vật “em” phải trả giá bằng máu của cả dân tộc. Nhằm giúp người đọc liên tưởng cụ thể hơn khi so sánh với máu của cả dân tộc.
+ Nói quá: “Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay”
==> Hiệu quả, tác dụng: Sự đau đớn, phẫn uất khi bị xâm lăng, đô hộ bởi các đế quốc.
+ Nói giảm nói tránh: “Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc”
==> Hiệu quả, tác dụng: Cho người đọc thấy được nỗi đau của đồng bào vẫn còn đó, in sâu từ những trang tập đọc, từ đời này qua đời khác.
Câu 3:
Câu thơ trên nói lên sự đau đớn của nhân vật “em” khi đã phạm phải sai lầm và bị trừng phạt. Nhân vật mong muốn những cô gái sau này sẽ không đi vào “vết xe đổ” của nàng mà hãy chọn cho mình những con đường cho đúng, cho phù hợp với bản thân. Bài học về tinh thần cảnh giác, bài học về việc giải quyết mối quan hệ giữa tình cảm gia đình và tình yêu nước, cá nhân với cộng đồng, tình yêu đôi lứa và tình yêu đất nước.
Câu 4:
Qua đoạn thơ trên, em cảm nhận được tâm tư, tình cảm yêu thương, trân trọng Đất nước khi đã giành được độc lập. Tác giả nhắc lại những nỗi đau, những hành trình gian khổ để khảng định thành quả này không hề đến dễ dàng, mà phải đánh đổi bằng máu và thịt của nhân dân ta. Nỗi đau đó sẽ mãi chẳng thể nào quên được khi “Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc”.