Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Cảm ơn Đất nước: Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “hình bóng quê hương” trong đoạn (2), (3)? Cũng như những tác giả khác, khi viết về đất nước, nhà thơ Huỳnh Thanh Hồng cũng dựa vào ba phương diện. Anh/chị hãy chỉ ra ba phương diện đó trong đoạn (4)? Nhận xét hiệu quả của biện pháp tu từ trong đoạn (5)?
Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
(1)Tôi chưa từng đi qua chiến tranh
Chưa thấy hết sự hy sinh của bao người ngã xuống
Thuở quê hương còn gồng gánh nỗi đau.
(2)Tôi lớn lên từ rẫy mía, bờ ao
Thả cánh diều bay
Lội đồng hái bông súng trắng
Mẹ nuôi tôi dãi dầu mưa nắng
Lặn lội thân cò quãng vắng đồng xa.
(3)Tôi lớn lên từ những khúc dân ca
Khoan nhặt tiếng đờn kìm
Ngân nga sáo trúc
Đêm Trung thu say sưa nghe bà kể
Chú Cuội một mình ngồi gốc cây đa.
(4)Thời gian qua
Xin cám ơn đất nước
Bom đạn mấy mươi năm vẫn lúa reo, sóng hát
Còn vọng vang với những câu Kiều
Trong từng ngần ấy những thương yêu
Tiếng mẹ ru hời
Điệu hò thánh thót
Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người
(5)Đất nước của tôi ơi!
Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh.
(“Cám ơn đất nước”, Huỳnh Thanh Hồng, https://www.thivien.net)
Câu 1. Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “hình bóng quê hương” trong đoạn (2), (3)?
Câu 2. Cũng như những tác giả khác, khi viết về đất nước, nhà thơ Huỳnh Thanh Hồng cũng dựa vào ba phương diện. Anh/chị hãy chỉ ra ba phương diện đó trong đoạn (4)?
Câu 3. Nhận xét hiệu quả của biện pháp tu từ trong đoạn (5)?
Câu 4. Theo anh/chị, vì sao tác giả nói “Tôi lớn lên từ những khúc dân ca” trong đoạn (2), (3)?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “hình bóng quê hương” trong đoạn (2), (3)
- Đoạn (2): rẫy mía, bờ ao; cánh diều; bông súng trắng, mưa nắng; đồng xa.
- Đoạn (3): khúc dân ca; tiếng đờn kìm; sáo trúc; Trung thu, cây đa.
Câu 2. Cũng như những tác giả khác, khi viết về đất nước, nhà thơ Huỳnh Thanh Hồng cũng dựa vào sự thống nhất của ba phương diện là thời gian, không gian và văn hóa.
- Thời gian: Thời gian qua
- Không gian: lúa reo, sóng hát;
- Văn hóa:
+ Những khúc dân ca
+ Những câu Kiều
+ Tiếng mẹ ru hời
+ Điệu hò thánh thót
Câu 3. Phép tu từ được sử dụng trong đoạn (5) là phép so sánh:
"Đất nước của tôi ơi!
Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh."
=> So sánh: Đất nước của tôi vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh.
- Tác dụng: Với biện pháp so sánh đất nước sáng ngời như vầng trăng vành vạnh cho ta thấy đất nước tươi đẹp, ca ngời những vẻ đẹp giá trị tinh thần, văn hóa truyền thống vẫn được gìn giữ qua bao đời thế hệ. Qua đó ta thêm phần tự hào, sự biết ơn với thế hệ ông cha đi trước đã anh hũng hi sinh vì nền độc lập, để đất nước giữ nguyên được giá trị những nét văn hóa tuyệt vời ấy.
Câu 4. Tác giả nói “Tôi lớn lên từ những khúc dân ca”. Bởi tác giả được sinh ra và lớn lên tại vùng quê với những hình ảnh thân thuộc “rẫy mía, bờ ao”; “Những cánh diều”; “thân cò”. Cũng như bao đứa trẻ khác, tác giả cũng được nằm trong nôi, nghe mẹ ru ầu ơ những khúc dân ca. Tác giả lớn lên từ những câu hát đó, những câu hát dân ca nuôi dưỡng tình yêu gia đình, yêu đất nước trong tiềm thức của nhà thơ.
Câu 1. Xác định thể loại của văn bản
Câu 2. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn "thời gian qua .... mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người".
Câu 3. Anh/ chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với đất nước trong bài thơ.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Thể loại: thơ tự do
Câu 2. Biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn "thời gian qua .... mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người". Có tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm, và diễn đạt cho những câu thơ. Hình ảnh “lúa reo, sóng hát”, Đất nước “vọng vang với những câu Kiều”, cho ta thấy những nét đẹp giá trị truyền thống vẫn còn nguyên qua những năm tháng gian khổ, chiến tranh.
Câu 3. Tác giả gửi gắm nhiều tình cảm, cảm xúc chân thành của người con lớn lên từ câu hát ru trong nôi mang hình bóng đất nước. Tác giải ca ngợi, trân trọng và tự hào về những giá trị vật chất, tinh thần, nét đẹp văn hóa truyền thống được gìn giữ và phát huy đến ngày nay. Đồng thời tác giả gửi gắm sự biết ơn trân thành, sâu sắc nhất với thế hệ đi trước gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống ấy.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2. Nêu nội dung chính của văn bản.
Câu 3. Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu thơ sau:
“Đất nước của tôi ơi!
Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh.”
Câu 4. Câu thơ sau gợi cho anh, chị những suy nghĩ gì về hình ảnh người mẹ?
“Mẹ nuôi tôi dãi dầu mưa nắng
Lặn lội thân cò quãng vắng đồng xa.”
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Phương thức biểu đạt của văn bản: Tự sự, biểu cảm.
Câu 2. Nội dung chính: Bài thơ là nỗi đau qua những năm tháng chiến tranh, sự hi sinh của con người vì độc lập của đất nước. Hình ảnh quê hương bình dị, nuôi lớn những đứa trẻ từ lời ru của mẹ, sự vất vả năm tháng dãi dầu mưa nắng nuôi ta khôn lớn. Qua bài thơ gửi gắm thông điệp về lòng yêu thương và tự hào về quê hương đất nước, gìn giữ giá trị vật chất, tinh thần, truyền thống tốt đẹp của đất nước.
Câu 3.
- Biện pháp tu từ: So sánh Đất nước sáng ngời như vầng trăng.
- Tác dụng: Tăng sức gợi hình đất nước sinh động, đất nước sáng ngời như vầng trăng, đất nước chứa bao niềm tự hào với những truyền thống, những kỉ niệm gắn liền với quê hương. Qua đó ra thấy rõ hơn vẻ đẹp và lòng tự hào của tác giả về quê hương, đất nước.
Câu 4. Qua câu thơ:
“Mẹ nuôi tôi dãi dầu mưa nắng
Lặn lội thân cò quãng vắng đồng xa.”
- Ta thấy rõ sự vất vả, hi sinh của người mẹ, mẹ dãi dầu mưa nắng, lặn lội quãng vắng đồng xa, tất cả sự hi sinh thầm lặng đó để nuôi con khôn lớn. Hình ảnh người mẹ tuyệt đẹp, sống vì con mà không màng đến bản thân, mẹ vất vả nhưng mẹ vẫn ngân nga ầu ơ câu hát ru để con được lớn lên mà không quên tiếng ru ấy, tiếng ru ấy như in sâu vào tiềm thức nhắc nhở con rằng hãy tự hào về đất nước mình, trân quý giá trị văn hóa được lưu giữ bao đời nay.
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên?
Câu 2. Hình bóng quê hương được tác giả miêu tả bằng những yếu tố nào?
Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
Thời gian qua
Xin cám ơn đất nước
Bom đạn mấy mươi năm vẫn lúa reo, sóng hát
Còn vọng vang với những câu Kiều
Trong từng ngần ấy những thương yêu
Tiếng mẹ ru hời
Điệu hò thánh thót
Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người.
Câu 4. Hãy rút ra thông điệp cho bản thân từ nội dung văn bản trên?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.
Câu 2. Hình bóng quê hương được tác giả miêu tả bằng những yếu tố:
- Những giá trị vật chất: lúa reo, sóng hát
- Những giá trị tinh thần bất biến: khúc dân ca, điệu hò với những thanh âm dân tộc thân quen, lời ru của mẹ, câu chuyện cổ tích bà hay kể, Truyện Kiều…
Câu 3.
- Biện pháp tu từ:
+ Liệt kê: lúa reo, sóng hát, những câu Kiều, tiếng mẹ ru hời, điệu hò thánh thót.
+ Nhân hóa: lúa reo, sóng hát
- Tác dụng: Khẳng định sự bất diệt của những giá trị vật chất và giá trị tinh thần của dân tộc ta không bom đạn kẻ thù nào có thể hủy diệt được.
Câu 4. Thông điệp:
- Ca ngợi, trân trọng những giá trị vật chất và tinh thần của dân tộc.
- Đồng thời là sự biết ơn sâu sắc bao lớp người đi trước giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp ấy.
Câu 1: Xác định thể thơ trong bài Cảm ơn Đất nước:
A. Tự do
B. Lục bát
C. Năm chữ
D. Bảy chữ
Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ miêu tả hình ảnh quê hương, đất nước trong đoạn thơ thứ hai.
A. rẫy mía, bờ ao, cánh diều, bông súng trắng, mưa nắng, đồng xa
B. rẫy mía, bờ ao, cánh diều, bông súng trắng
C. rẫy mía, bờ ao, bông súng trắng
D. rẫy mía, bờ ao, cánh diều, mưa nắng, đồng xa
Câu 3. Hai câu thơ dưới đây sử dụng biện pháp tu từ nào?
Đất nước của tôi ơi!
Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh
A. Hoán dụ
B. So sánh
C. Liệt kê
D. Nhân hoá
Câu 4. Những từ láy được sử dụng trong bài thơ gồm:
A. lặn lội, ngân nga, thánh thót, vành vạnh, dãi dầu
B. Ngân nga, thánh thót, lặn lội, say sưa, vành vạnh
C. gồng gánh, dãi dầu, lặn lội, ngân nga, say sưa, vọng vang, thánh thót, vành vạnh
D. gồng gánh, dãi dầu, thánh thót, say sưa, vành vạnh,
Câu 5. Khi viết về Đất nước, nhà thơ đã viết về những phương diện nào?
A. không gian
B. thời gian
C. văn hóa
D. cả A, B, C
Câu 6. Tâm trạng của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ là:
A. hối hận, day dứt
B. vui mừng, sung sướng
C. dửng dưng, lạnh lùng
D. xúc động, biết ơn
Câu 7: Chủ đề chính của bài thơ Cảm ơn Đất nước là:
A. nâng niu vẻ đẹp của Đất nước
B. tình yêu, sự biết ơn Đất nước vì đã cho mình nghe tiếng đàn bầu với những cung thăng, cungtrầm ngân lên như tiếng khóc.
C. tình yêu, sự tự hào, trân trọng và biết ơn Đất nước vì đã cho mình được sống trong nhữngkhông gian bình dị, trong những giá trị văn hóa.
D. tình yêu, sự tự hào, trân trọng và biết ơn Đất nước vì đã cho mình được sống trong nhữngkhông gian bình dị, trong những giá trị văn hóa, trong tình yêu thương.
Câu 8. Hình ảnh Đất nước hiện lên trong bài thơ:
A. Bình dị, gần gũi
B. Cao cả, thiêng liêng
C. Hùng tráng
D. Cả A và B đều đúng
Câu 9. Anh/ chị hiểu như thế nào về câu thơ: “Tôi lớn lên từ những khúc dân ca.”
Câu 10. Từ nội dung của bài thơ, anh /chị hãy chia sẻ những điều thế hệ trẻ cần phải làm để thể hiện trách nhiệm đối với Đất nước.
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. A
Câu 2. A
Câu 3. B
Câu 4. C
Câu 5. D
Câu 6. D
Câu 7. D
Câu 8. D
Câu 9.
Hiểu về câu thơ: Tôi lớn lên từ những khúc dân ca:
- Tác giả cũng như bao đứa trẻ thơ khác, từ khi còn nằm trong nôi được mẹ ru qua những khúc dân ca.
- Những khúc dân ca nuôi dưỡng tình yêu gia đình, quê hương, đất nước của tác giả.
Câu 10.
Những điều thế hệ trẻ cần phải làm để thể hiện trách nhiệm đối với Đất nước:
- Yêu mến, tự hào về Đất nước
- Chăm chỉ học tập, rèn luyện, trau dồi tri thức, hoàn thiện nhân cáchđể sau này dựng xây Đất nước.
- Sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng
- Có ý thức gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc…
----------------------------------
Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Cảm ơn đất nước. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.