Hướng dẫn trả lời đề Đọc hiểu Bánh chưng gấc Cao Xuân Sơn chi tiết, chính xác giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Bà nội bảo trong các thứ bánh Tết cổ truyền, bà mê nhất bánh chưng gấc, tiếc là ngoài chợ giờ không thấy bán.
Anh em bé Trân nhìn bố, dò hỏi. Bố nói:
- Đúng đấy, bánh chưng gấc ngon tuyệt. Muốn ăn, nhà mình phải tự gói thôi. Hơi vất vả, nhưng có các con giúp, mẹ sẽ vui hơn.
Hai anh em thích lắm.
Hôm sau, mẹ đi chợ sắm Tết, không quên mua thêm mấy trái gấc chín.
Sáng 30, hai anh em phụ mẹ rửa lá dong rồi xem mẹ gói bánh. Nếp được mẹ ngâm từ sớm, để ráo, trộn đều với “thịt” gấc. Nhân bánh là đậu, thịt như bánh chưng thường.
Bếp lửa nhóm ở góc sân. Nồi bánh ùng ục sôi, hai anh em lăng xăng lui tới hít hà. Con Lu sốt ruột bám theo. Thỉnh thoảng, khói tạt vào mẳt cay xè nhưng nghĩ đến lúc được nếm bánh, hai đứa lại nhìn nhau, nhoẻn cười.
10 giờ đêm, bánh chín. Bố cung kính dâng một cặp lên bàn thờ gia tiên. Mẹ bóc một chiếc ra đĩa sứ trắng, đặt giữa mâm cỗ cúng giao thừa, mâm cỗ thoắt biến thành bông hoa nhụy đỏ như son.
Mùi xôi gấc ngầy ngậy quyện với mùi thơm bánh chưng quen thuộc tạo nên hương vị thật đặc biệt khiến bà nội rưng rưng xúc động. Chẳng cần nếm thử, bà cũng biết Tết này ngon nhất vẫn là món bánh chưng gấc bởi nó được gói bằng biết bao yêu thương của con cháu dành cho mình.
(Bánh chưng gấc, Cao Xuân Sơn, sáng tác tại Trại sáng tác Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà sáng tác Vũng Tàu tháng 3 năm 2018)
Câu 1. Văn bản trên được viết theo thể loại gì?
Câu 2. Xác định đề tài của văn bản trên?
Câu 3. Vì sao bà rưng rưng xúc động khi nếm thử món bánh chưng gấc trong ngày Tết?
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ so sánh trong câu văn sau: Mẹ bóc một chiếc ra đĩa sứ trắng, đặt giữa mâm cỗ cúng giao thừa, mâm cỗ thoắt biến thành bông hoa nhụy đỏ như son.
Câu 5. Những thông điệp cuộc sống mà tác giả gửi gắm qua văn bản trên là gì?
Trả lời
Câu 1.
Thể loại: Truyện ngắn.
Câu 2.
Đề tài: Tình cảm gia đình.
Câu 3.
- Bà rưng rưng xúc động khi nếm thử món bánh chưng gấc trong ngày Tết vì:
+ Được thưởng thức lại món ăn của ngày xưa với bao kí ức và kỉ niệm của bà.
+ Món bánh chưng gấc được gói bằng biết bao yêu thương của con cháu dành cho mình.
Câu 4.
- Biện pháp so sánh: mâm cỗ thoắt biến thành bông hoa nhụy đỏ như son
- Tác dụng:
+ Làm cho lời văn hình ảnh, sinh động, gợi hình gợi cảm, ấn tượng với người đọc người nghe.
+ Nhấn mạnh và làm nổi bật hình ảnh, vẻ đẹp của mâm cỗ ngày Tết, món bánh chưng gấc khiến mâm cỗ đẹp, đầm ấm, đầy ắp niềm vui.
+ Bày tỏ thái độ trân trọng nét văn hoá truyền thống của ngày Tết, trân trọng, đề cao tình cảm gia đình; mong muốn mọi người hãy luôn yêu thương, trân quý hạnh phúc gia đình.
Câu 5.
Qua văn bản trên, tác giả gửi gắm đến người đọc là: cần nhận thức và gìn giữ được giá trị, ý nghĩa của những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc; biết trân trọng và có ý thức vun đắp tình cảm gia đình; đấu tranh phê phán, lên án những hành vi không có ý thức gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc và không trân trọng tình cảm gia đình.