logo

Đề thi Học kì 2 Sinh học 9 có đáp án - Đề 6


Đề thi Học kì 2 Sinh học 9 có đáp án - Đề 6


ĐỀ BÀI: 

A. TRẮC NGHIỆM (4.0đ)

Lựa chọn phương án đúng nhất ( Ghi kết quả vào phần bài làm)

Câu 1 : Tự thụ phấn ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vaatj gây ra hiện tượng thoái hóa là vì:

A. Gây ra hiện tượng đột biến có hại ở các thế hệ kế tiếp.

B. Làm xuất hiện các biến dị di truyền ở các thế hệ kế tiếp.

C. Làm tăng tỉ lệ kiểu gen đồng hợp gây hại ở các thế hệ kế tiếp.

D. Làm tăng tỉ lệ kiểu gen dị hợp ở các thế hệ kế tiếp.

Câu 2: Trong chọn giống, người ta dùng phương pháp tự thụ phấn bắt buộc là để

A. tạo dòng thuần.

B. gây đột biến nhân tạo.   

C. tạo giống cây trồng biến đổi gen.

D. nhân giống vô tính.

Câu 3 : Vì sao các cây trồng bên trong cửa sổ lâu ngày có thân và cành hướng ra bên ngoài cửa?

A. Để đón gió.

B. Để hứng ánh sáng.   

C. Để thoát hơi nước.   

D. Để thu hút ong bướm.

Câu 4: Ở vùng ôn đới, về mùa đông cây thường có hiện tượng gì?

A. Ngủ đông.

B. Ra hoa tạo quả.

C. Rụng lá.          

D. Đâm chồi nẩy lộc.

Câu 5 : Nguyên nhân nào là chủ yếu gây ra hiện tượng ô nhiễm môi trường?

A. Hoạt động của con người.

B. Hoạt động của tự nhiên.

C. Thời tiết thay đổi thất thường.

D. Nạn tàn phá rừng và săn bắt động vật hoang dã.

Câu 6: Hoạt động chính của con người làm suy thoái môi trường tự nhiên qua các thời kỳ là

A. trồng trọt, chăn nuôi.

B. săn bắt, hái lượm.

C. xây dựng.         

D. phá rừng.

Câu 7. Cho một số sinh vật sau : Lúa, đại bàng, rắn , chuột, vi sinh vật . Chuỗi thức ăn đúng là

A. Lúa →Chuột →Đại bàng →Rắn→Vi sinh vật.

B. Lúa →Chuột →Rắn →đại bàng →vi sinh vật.

C. Lúa →Chuột →Rắn →đại bàng ←vi sinh vật.

D. Lúa ←Chuột →Rắn →đại bàng →vi sinh vật.

Câu 8. Để cải tạo các vùng đất trống, đồi trọc thì biện pháp chính là gì?

A. Không gây ô nhiễm môi trường.

B. Bón phân hợp lí.

C. Làm thủy lợi.  

D. Trồng cây, gây rừng.

B. TỰ LUẬN (6.0đ)

Câu 9: (2.0đ) Ưu thế lai là gì? Để tạo ưu thế lai người ta sử dụng phương pháp gì? Cho một ví dụ minh họa.

Câu 10:  (2.0đ) So sánh quần thể sinh vật với quần xã sinh vật.

câu 11: (1.5đ ) Hãy vẽ sơ đồ mô tả giới hạn sinh thái của loài xương rồng sa mạc có giới hạn nhiệt độ từ 0oC đến +56oC , trong đó điểm cực thuận là +32oC.

câu 12: (0.5đ) Trên một thảo nguyên gồm có thành phần hữu sinh chính là cây cỏ, trâu rừng,  sư tử. Giả sử loài sư tử bị tuyệt chủng thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ sinh thái trên.


 ĐÁP ÁN: 

A. TRẮC NGHIỆM (4.0đ) Mỗi câu đúng đạt 0,5đ

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

Đáp án

C

A

B

C

A

D

B

D

B. TỰ LUẬN (6đ)

Câu 1(2.0đ)

- Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn(0,25đ), sinh trưởng nhanh hơn(0,25đ), phát triển mạnh hơn(0,25đ), chống chịu tốt hơn(0,25đ), các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ(0,25đ).

- Để tạo ưu thế lai ở cây trồng người ta chủ yếu dùng phương pháp lai khác dòng và lai khác thứ (0,25đ)còn trong chăn nuôi thường dùng lai kinh tế để sử dụng ưu thế lai(0,25đ).

VD: Lợn ỉ móng cái lai với lợn đại bạch tao ra lợn lai kinh tế(0,25đ).

( HS có thể lấy các ví dụ khác nếu đúng vẫn đạt điểm)

Câu 2(2.0đ)

 *Giống nhau:

- Đều là tập hợp nhiều cá thể sinh vật trong một khoảng không gian xác định(0,25đ).

- Các cá thể có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau(0,25đ).

* Khác nhau:

QTSV

QXSV

Điểm

- Tập hợp các cá thể cùng loài, cùng sống trong một sinh cảnh. 
- Đơn vị cấu trúc là cá thể. 
- Mối quan hệ chính giữa các cá thể là quan hệ sinh sản

- Độ đa dạng thấp. 
- Chiếm 1 mắt xích trong chuỗi thức ăn. 
- Phạm vi phân bố hẹp hơn quần xã

- Tập hợp các quần thể khác loài sống trong một sinh cảnh. 
- Đơn vị cấu trúc là quần thể. 
- Mối quan hệ chính giữa các cá thể là quan hệ dinh dưỡng.

- Độ đa dạng cao. 
- Chiếm nhiều mắt xích trong chuỗi thức ăn. 
- Phạm vi phân bố rộng hơn quần thể.

0.25đ

0.25đ

0.25đ

0.25đ

0.25đ

0.25đ

 Câu 3(1.5đ) Tùy theo mức độ của hình vẽ mà giáo viên có thể đánh giá ở 3 mức là 0.5đ, 1.0đ, 1.5đ

Đề thi học kì 2 Sinh học 9 (có đáp án) | 50 đề thi Học kì 2 Sinh học 9 - 2019 hay nhất (ảnh 1)

Câu 4(0.5đ): Nếu sư tử bị tuyệt chủng thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trâu rừng phát triển(0,25đ) nhưng đến một thời điểm số lượng trâu rừng tăng quá nhanh thì số lượng cỏ không đáp ứng đủ dẫn đến mất cân bằng sinh thái(0,25đ).

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác