logo

Hãy phân tích và chứng minh nhận định dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể?

Câu hỏi: Hãy phân tích và chứng minh nhận định dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của một tập thể?

Trả lời:

   Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng trí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, dân chủ tạo ra hoạt động công khai; kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động. Kỉ luật là điều kiên đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng cả quần chúng, là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả trong công việc.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về dân chủ và kỉ luật nhé!


Khái niệm dân chủ và kỉ luật

Dân chủ là:

+ Mọi người làm chủ công việc

+ Mọi người được viết được cùng tham gia.

+ Mọi người góp ý kiến thực hiện kiểm tra giám sát

Kỉ luật là:

+ Tuân theo quy định của cộng đồng

+ Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.

* Ý nghĩa:

+ Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động.

+ Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân

+ Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt

* Rèn luyện:

+ Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật

+ Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức XH; tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huyDân chủ, kỉ luật.

+ HS vâng lời bố mẹ thực hiện quy định của trường.


Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ như thế nào?

- Dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.

Những biểu hiện thể hiện tính dân chủ:

+ Học sinh được tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch năm học của lớp.

+ Công nhân được tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch, góp ý cho ban giám đốc của công ti, của nhà máy;

+ Cán bộ, nhân viên được tham gia ý kiến xây dựng kế hoạch của cơ quan, góp ý cho lãnh đạo cơ quan...

+ Cử tri tham gia chất vấn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân...

Những biểu hiện của tính kỉ luật:

+ Tất cả học sinh đi học phải đúng giờ, nghỉ học phải có đơn xin phép của cha mẹ hoặc người đỡ đầu;

+ Học sinh không được ăn quà vặt trong lớp;

+ Thầy cô giáo lên lớp phải đúng giờ...

+ Cán bộ, công nhân viên... nghỉ việc phải có lí do, phải là đơn xin phép, phải có sự đề nghị của cán bộ y tế (nếu bị bệnh);

+ Công nhân phải đảm bảo kĩ thuật an toàn trong lao động sản xuất..

Những biểu hiện thiếu dân chủ:

+ Biết bạn mình có khuyết điểm nhưng ngại không góp ý;

+ Bố mẹ, thầy cô giáo, người lớn chưa lắng nghe ý kiến của trẻ;

+ Khi lớp bị xếp hạng thi đua hàng tuần kém, giáo viên chủ nhiệm không tìm hiểu nguyên nhân, chỉ trách phạt học sinh...

Những việc làm thiếu tính kỉ luật:

+ Học sinh trốn học, làm việc riêng trong giờ học;

+ Học sinh không mặc đồng phục, không mang bảng tên, nữ mặc quần chật, váy ngắn, nam học sinh tóc dài... khi đến trường;

+ Cán bộ, nhân viên đang giờ làm việc bỏ ra ngoài làm việc riêng...

+ Công nhân không thực hiện đúng kỉ luật an toàn trong sản xuất;

+ Cầu thủ xô xát nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài...

Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ góp phần:
+ Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người;

+ Tạo cơ hội cho mọi người phát triển;

+ Xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội.

Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật.
- Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ.

- Học sinh phải vầng lời cha mẹ, thầy cô giáo. Thực hiện đúng quy định của lớp, của trường, phát huy quyền dân chủ và có ý thức kỉ luật của một công dân.

icon-date
Xuất bản : 30/10/2021 - Cập nhật : 03/11/2021