logo

[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài Những cánh buồm

Hướng dẫn Soạn văn 6 bài Những cánh buồm trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 2 nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Cùng đến với những hướng dẫn cụ thể và lời giải chi tiết sau đây để nắm vững bài học hiệu quả hơn nhé


Chuẩn bị đọc - Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 Chân trời sáng tạo

Câu hỏi:(trang 28 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Gia đình là nơi chúng ta gắn bó và có nhiều kỉ niệm. Hãy nhớ lại một kỉ niệm sâu sắc giữa em và người thân để chia sẻ với các bạn trong lớp.

Trả lời:

Ngày đầu tiên đi học ở lớp mẫu giáo, em đã khóc rất nhiều và nhất định không chịu học. Cô và mẹ phải dỗ mãi em mới ngồi yên. Đến giữa buổi, khi em đã có thể hòa nhập hơn với lớp học thì mẹ mới đi về, nhìn ra không thấy mẹ đâu, em đã khóc lớn đòi mẹ, cô dỗ thế nào em cũng không chịu nín. Cô giáo đành phải gọi về cho mẹ, mẹ em đã bỏ hết công việc dở dang để tới trường mới em. Gặp được mẹ em đã ngừng khóc nhưng mẹ không thể ở trong lớp cùng em. Mẹ đã ngồi ở cổng đợi em cho tới hết buổi học. Đã 7 năm trôi qua, em vẫn nhớ như in khoảnh khắc ấy và thấy thương mẹ vô cùng.

[Chân trời sáng tạo] Soạn văn 6 bài Những cánh buồm ngắn gọn

Trải nghiệm cùng văn bản - Soạn bài Những cánh buồm lớp 6 Chân trời sáng tạo

Câu 1.(trang 28 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Em hình dung như thế nào về hình ảnh người cha và con qua câu thơ "Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng/ Nghe con bước lòng vui phơi phới"?

Trả lời:

- Trên nền thiên nhiên tươi đẹp của buổi sớm, cha dắt con đi dạo như mở ra những nốt ngân tươi vui, trong trẻo.

- Và cha lắng nghe niềm vui ngân nga trong hồn khi nghe tiếng chân con bước. Thời gian ở đây như một minh chứng vô hình cho hạnh phúc đơn sơ và rất đỗi thiêng liêng của con người.

=> Cái vẻ đẹp rực rỡ của ngoại cảnh, cái nốt ngân lặng lẽ của thời gian đều được tỏa sáng.

Câu 2.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Câu thơ "Cha mượn cho con buồm trắng nhé/ Để con đi..." thể hiện mong muốn gì của người con?

Trả lời:

Câu thơ “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi…” được vang lên sâu thẳm tâm hồn trẻ thơ. Người con muốn được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia: được nhìn thấy cây, nhà, cửa. Đó chính là khao khát khám phá cũng như trí tưởng tượng phong phú của trẻ thơ.

Câu 3.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Em hiểu như thế nào về câu thơ: "Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con"?

Trả lời:

Người cha cảm thấy bồi hồi, hạnh phúc khi gặp lại chính mình trong ước mơ của con. Lời của con hay cũng chính là tiếng lòng của cha khi còn là một cậu bé cũng từng mong ước như đứa con của mình. Những ước mơ chưa thể thực hiện của người cha nay được gửi gắm trong con.


Suy ngẫm và phản hồi - Soạn bài Những cánh buồm Chân trời sáng tạo

Để giúp các em tổng hợp lại kiến thức và nắm rõ hơn về nội dung của soạn bài Những cánh buồm lớp 6 Chân trời sáng tạo. Đọc tài liệu đã trả lời chi tiết các câu hỏi cuối bài dưới đây:

Câu 1.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Những cánh buồm là một bài thơ?

Trả lời:

Dấu hiệu giúp em nhận thấy đây là một bài thơ là:

- Một câu có ít chữ.

- Được chia thành nhiều đoạn nhỏ khác nhau

- Từ ngữ được trình bày ngắn gọn, súc tích, chỉ nêu những hình ảnh tiêu biểu.

Câu 2.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Theo em, bài thơ này có gì độc đáo? Nét độc đáo ấy được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp thu từ nào?

Trả lời:

Bài thơ này được tác giả viết một cách rất độc đáo, thể hiện qua:

Từ ngữ Nhà thơ sử dụng từ mang nghĩa chuyển gợi sự liên tưởng thú vị cho người đọc.
Hình ảnh Trong bài thơ là những hình ảnh gần gũi, gợi sự thân thương và nhiều cảm xúc. Hình ảnh hai cha con cùng nhau đi dạo, hình ảnh cánh buồm gợi cho người đọc những xúc cảm về ước mơ thuở nhỏ.
Giọng điệu Bài thơ được viết với giọng điệu trìu mến, thân thương.
Biện pháp tu từ

+ Ẩn dụ (ánh mặt trời, bóng cha, bóng con, ánh nắng…)

+ Liệt kê (sẽ có cây, có cửa, có nhà…)

+ Điệp từ (điệp từ "cha", "con")

Câu 3.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Bài thơ có chứa các yếu tố miêu tả và tự sự không? Nếu có em hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của các yếu tố đó.

Trả lời:

- Bài thơ có chứa các yếu tố tự sự và miêu tả:

- Tự sự: kể về những cuộc đối thoại giữa hai cha con về những thắc mắc trẻ thơ, về ước mơ tuổi trẻ của người cha.

- Miêu tả: hình ảnh hai cha con dắt nhau bên bờ biển dưới nền cát mịn, ánh nắng mai hồng hay hình ảnh những cánh buồm.

→ Tác dụng: Các yếu tố này giúp tác giả thể hiện cảm xúc của mình một cách rõ nét hơn, làm cho bài thơ thêm ấn tượng và đặc sắc hơn.

Câu 4.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Tình cảm của hai cho con được thể hiện như thế nào trong bài thơ? Điều ấy gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm gia đình?

Trả lời:

Bài thơ Những cánh buồm thể hiện niềm tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ cao đẹp.

Điều đó gợi cho em suy nghĩ về tình cảm gia đình: thiêng liêng, sâu sắc.

Câu 5.(trang 29 Ngữ Văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo) Em nhận xét như thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thế hiện qua bài thơ.

Trả lời:

- Qua việc đọc và tìm hiểu bài thơ em cảm nhận được tình cảm, cảm xúc đầy chân thật của tác giả qua từng ngôn từ.

- Tác giả như đang sống trong hình ảnh người cha nói ra những suy nghĩ, thể hiện tình cảm cha con và đã gieo vào lòng các bạn trẻ những thế hệ sau này một khát vọng tốt đẹp cho cuộc đời.

icon-date
Xuất bản : 24/01/2022 - Cập nhật : 25/01/2022