logo

[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em

Hướng dẫn Giải GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Chân trời sáng tạo, giúp các em học tốt hơn.


1. Khởi động

- Em hãy lắng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai (Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng, phổ nhạc: Lê Mây) và trả lời câu hỏi:

Từ bài hát, em rút ra được thông điệp gì về quyền trẻ em?

Trả lời:

Từ bài hát, em rút ra được thông điệp về quyền trẻ em: trẻ em của ngày hôm nay thì sau này sẽ là mầm non tương lai cho đất nước , sau này có thể xây dựng lại đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn.


2. Khám phá

Thông tin 1

- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em?

- Hoạt động trên có ý nghĩa gì?

[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em

Thông tin 2

- Theo quy đinh của pháp luật, những chủ thể nào có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em?

- Hãy kể ra một số việc làm thể hiện trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và công dân trong việc thực hiện quyền trẻ em?

- Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em bị xử lí như thế nào?

* Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tình huống 1: Thắm có một tủ sách rất quý. Mùa hè vừa qua, Thắm được thưởng khá nhiều sách mới. Nhân dịp trường của Thắm có phong trào tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa, Thắm mang một ít sách tặng các bạn. Chị của Thắm không đồng ý với Thắm.

- Theo em, thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?

- Chị của Thắm có quyền ngăn cản việc làm của thắm không vì sao?

[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em (ảnh 2)

- Theo em, trong gia đình Hùng ai thực hiện tốt quyền trẻ em? Vì sao?

[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em (ảnh 3)

- Vợ chồng bà Mùi vi phạm những quyền trẻ em nào?

- Theo em, nhà trường và xã hội có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện quyền trẻ em?

Trả lời:

Thông tin 1

- Làng Hòa Bình có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em không, bởi việc thực hiện quyền trẻ em cũng là trách nhiệm của toàn xã hội.

- Việc thực hiện quyền trẻ em của làng Hòa Bình thể hiện lòng yêu thương của cộng đồng dành cho trẻ em, luôn tạo cho các em một môi trường tốt nhất để phát triển.

Thông tin 2

- Theo quy định của pháp luật, những chủ thể cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân có trách nhiệm bảo vệ quyền trẻ em.

- Một số việc làm thể hiện trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và công dân trong việc thực hiện quyền trẻ em là:

+ Gia đình: chăm sóc các con, cho các con đến trường và tạo điều kiện tốt nhất cho các con phát triển.

+ Nhà trường: Tạo môi trường học tập hiệu quả, nơi vui chơi, giao lưu cho các em.

+ Xã hội: chung tay bảo vệ các em nhỏ và tạo điều kiện môi trường cho các em vui chơi, giải trí...

- Theo em, những hành vi xâm phạm quyền trẻ em bị xử lí: tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà xử lí kỉ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

* Em hãy đọc các tình huống dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tình huống 1:

- Chị của Thắm không quyền ngăn cản việc làm của thắm. Vì thắm đang thực hiệm bổn phận chia sẻ giúp đỡ với các bạn khó khăn, đây là việc làm đáng được tuyên dương.

Tình huống 2:

- Theo em, trong gia đình Hùng ông nội thực hiện tốt quyền trẻ em. Vì ông tạo điều kiện cho Hùng được thoái mái tự do vui chơi để có thể phát triển toàn diện hơn.

Tình huống 3:

- Vợ chồng bà Mùi vi phạm những quyền trẻ em: quyền được học tập, quyền tự do, quyền bảo vệ và chăm sóc. và quyền được vui chơi.

- Theo em, nhà trường và xã hội có trách nhiệm tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của trẻ em, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng trẻ em trở thành công dân có ích cho đất nước.


3. Luyện tập 

- Gia đình đã đảm bảo những quyền nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình như thế nào?

- Xung quanh em có trường hợp gia đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?

- Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị quyền nào của trẻ em?

- Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em?

Trả lời:

- Gia đình đã đảm bảo những quyền học tập, bảo vệ, chăm sóc, tự do phát triển của Huy. Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình bằng cách nỗ lực, cố gắng học tập mang lại kết quả tốt nhất.

- Xung quanh em có một số trường hợp chưa đảm bảo quyền trẻ em như:

+ Bố mẹ đánh con cái, bắt con nghỉ học.

+ Các bạn nhỏ bị thanh niên bắt nạt.

- Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị quyền: tự do, quyền được bảo vệ, quyền được chăm sóc

- Nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em: xã hội, gia đình cũng như cá nhân mỗi người phải luôn tạo cho các em có một môi trường sống tốt nhất, đươc phát triển 1 cách toàn diện...


4. Vận dụng

- Từ 5 điều Bác Hồ dạy em hãy thuyết trình ngắn về bổn phận trẻ em mà em đã thực hiện được.

- Em hãy tìm hiểu các chức chăm sóc và giúp đỡ trẻ em.

+  Tìm kiếm thông tin Về Qũy Nhi đồng Liên hợp quốc và Qũy bảo trợ trẻ em Việt Nam.

(Gợi ý sứ mệnh, chức năng, thông tin liên hệ...)

+ Tâp hợp thông tin trên thành một tư liệu. Sau đó thiết thành một bản hướng dẫn các thông tin cần biết trẻ em hoặc thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát.

+ Chia sẻ với người thân.

- Em hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi đến người thân đã tạo điều kiện cho em được hưởng đầy đủ quyền trẻ em?

Trả lời:

Nội dung

Thông tin

Giới thiệu chung

Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc là Tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc, có tôn chỉ mục đích là bảo vệ và phục vụ các nhu cầu về sự sống còn, tồn tại và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới

Ngày 11 tháng 12 năm 1946, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ/LHQ) đã thông qua nghị quyết 57 (I) thành lập Quỹ cứu trợ trẻ em khẩn cấp (United Nations International Children's Emergency Fund) – viết tắt là UNICEF, với mục đích ban đầu là cung cấp viện trợ khẩn cấp cho trẻ em châu Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Ngày 6 tháng 10 năm 1953, ĐHĐ/LHQ thông qua nghị quyết 802 (VIII), quyết định đổi tên Quỹ cứu trợ trẻ em khẩn cấp thành Quĩ Nhi đồng của LHQ (United Nations Children's Fund) song vẫn giữ tên viết tắt là UNICEF.

- UNICEF có 8 Trụ sở khu vực trong đó có các trụ sở tại Giơ-ne-vơ, Tô-ky-ô, một trung tâm nghiên cứu ở Phlo-ren-xơ (Florence) và một trung tâm cung ứng tại Cô-pen-ha-ghen (Đan Mạch).

Mục đích

Thực hiện mọi chủ trương của LHQ về bảo về các quyền của trẻ em đồng thời hỗ trợ, đáp ứng những yêu cầu cơ bản của trẻ em

- Hỗ trợ các quốc gia thực hiện những cam kết về trẻ em do Hội nghị Thượng đỉnh về trẻ em của Liên hợp quốc (1990) đề ra.

- Huy động mọi ý chí chính trị và các nguồn lực vật chất nhằm giúp các nước xây dựng năng lực nhằm đề ra các chính sách phù hợp để chuyển giao dịch vụ trẻ em tới các hộ gia đình.

- Cam kết đảm bảo sự bảo vệ đặc biệt cho những trẻ em gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: trẻ em là nạn nhân của xung đột vũ trang; trẻ em nghèo khó; trẻ em lang thang cơ nhỡ...

- Thông qua các Chương trình quốc gia để khuyến khích quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời hỗ trợ họ tham gia các hoạt động phát triển kinh tế cũng như chính trị của các quốc gia và cộng đồng. UNICEF hợp tác với tất cả các chính phủ, các Tổ chức quốc tế và các Tổ chức phi chính phủ trong khuôn khổ Công ước quốc tế về

Quyền trẻ em nhằm đạt được các mục tiêu về trẻ em do Hội nghị Thượng đỉnh về trẻ em (1990) đề ra.

- Để thích ứng với điều kiện và hoàn cảnh thế giới mới nhằm phục vụ trẻ em một cách có hiệu quả nhất, trong những năm gần đây UNICEF đã xác định sứ mệnh và trách nhiệm của mình như sau:

- Thực hiện trách nhiệm do ĐHĐ/LHQ giao phó là chăm lo việc bảo vệ các quyền của trẻ em, giúp đỡ đáp ứng các nhu cầu cơ bản của trẻ em và tạo thêm cơ hội giúp trẻ em phát huy đầy đủ tiềm năng của mình.

- Theo Công ước về Quyền Trẻ em, phấn đấu thiết lập các quyền của trẻ em như những nguyên tắc đạo lý bền vững và các chuẩn mực quốc tế về việc đối xử với trẻ em.

- Nhấn mạnh sự sống còn, việc bảo vệ và phát triển của trẻ em là những đòi hỏi phát triển toàn cầu gắn liền với sự tiến bộ của con người.

- Động viên ý chí chính trị và nguồn lực vật chất để giúp đỡ các nước, đặc biệt là các nước đang phát triển, bảo đảm phương châm “Trước tiên cho trẻ em” và để xây dựng năng lực, đề ra các chính sách phù hợp và cung ứng các dịch vụ cho trẻ em và gia đình của các em

- Cam kết bảo đảm sự bảo vệ đặc biệt đối với trẻ em chịu thiệt thòi nhất như nạn nhân của chiến tranh, thiên tai, đói nghèo cùng cực, của mọi hình thức bạo lực và bóc lột cũng như trẻ em bị tàn tật.

-Ứng phó trong các trường hợp khẩn cấp để bảo vệ các quyền của trẻ em.Trong việc phối hợp với các đối tác của LHQ và các cơ quan nhân đạo, UNICEF dành cho họ những phương tiện đáp ứng nhanh của mình nhằm giảm bớt những đau khổ của trẻ em và thực hiện việc chăm sóc đối với trẻ em.

Các hoạt động tại Việt Nam

V sự sống còn và phát triển của trẻ em

Trong hai mươi năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đầy ấn tượng về tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội song kết quả đạt được giữa các khu vực, các nhóm dân tộc và các nhóm ngôn ngữ còn chênh lệch khá lớn. Các yếu tố như tỷ lệ tử vong cao ở mẹ và trẻ sơ sinh, suy dinh dưỡng, điều kiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường kém, chất lượng nước thấp, tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con và tỷ lệ thương tích trẻ em tăng lên là những đe dọa không ngừng đến sự sống còn của trẻ.

Giáo dục

Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đầy ấn tượng để tiến tới đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. Với tỷ lệ 96% trẻ trong độ tuổi từ 6-11 đăng ký đi học tiểu học, Chính phủ hy vọng năm 2010 giáo dục trung học cơ sở đạt được kết quả như trên.

Bảo vệ trẻ em

Tốc độ phát triển kinh tế xã hội đầy ấn tượng trong 20 năm qua đã phần nào tạo ra những áp lực mới với các gia đình Việt Nam. Không phải mọi thay đổi đồng hành với quá trình phát triển kinh tế nhanh đều mang tính tích cực và khi sự phân hóa giàu nghèo ngày càng lớn thì càng nhiều người dân di cư ra thành phố cũng như khắp nơi trong nước để tìm việc làm.

Chương trình Tỉnh Bạn hữu Trẻ em

Mặc dù Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ song trẻ em Việt Nam vẫn chưa được bình đẳng tiếp cận với các dịch vụ công như giáo dục, y tế và dinh dưỡng cũng như nước sạch và vệ sinh môi trường. Tình trạng bất bình đẳng vẫn còn tồn tại nhất là ở các cộng đồng dân tộc thiểu số và trẻ di cư – nhóm chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong tổng số người nghèo.

 

icon-date
Xuất bản : 31/08/2021 - Cập nhật : 31/08/2021