Hướng dẫn Giải tin học 6 bài 1: Thông tin thu nhận và xử lí thông tin chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Cánh diều, giúp các em học tốt hơn.
Giải cánh diều tin học 6 bài 1: Thông tin thu nhận và xử lí thông tin
Giải chi tiết, cụ thể bài 1: Thông tin thu nhận và xử lí thông tin tin học 6 bộ sách Cánh diều. Đây là bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này.
Nội dung bài gồm:
1. Thông tin và thu nhận thông tin
2. Xử lí thông tin
Luyện tập
Vận dụng
Tự kiểm tra
Em hãy xem một trang báo và trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:
1. Một trong những thông tin em thu nhập được từ trang báo này là gì?
2. Thông tin em vừa nói là về ai hay về cái gì?
(gợi ý: chữ in màu gì, giấy trơn nhẵn hay thô ráp, ảnh màu hay ảnh đen trắng... (về hình thức), đưa tin gì (về nội dung tin bài).
Trả lời:
Ví dụ em đọc tạp chí phụ nữ và gia đình
1. Một trong những thông tin em thu nhập được từ trang báo này là cách làm đẹp
2. Thông tin em vừa nói là về cầu thủ Lương Xuân Trường..
Tình huống 1: Sáng sớm, em nghe thấy tiếng chuông đồng hồ báo thức reo
Tình huống 2: Em đạp xe trên đường đến trường, nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mắt đang từ từ hạ xuống
Trong mỗi tình huống mô tả trên, em hãy trả lời hai câu hỏi sau:
1) Em biết được điều gì?
2) Em cần làm gì?
Trả lời:
1) Trong từng tình huống em biết được:
TH1: Em biết giờ mình hẹn đã đến
TH2: Ở tình huống thứ hai: Khi nhìn thấy thanh chắn đường sắt trước mặt đang từ từ hạ xuống là báo hiệu có tình huống nguy hiểm sắp xảy ra, cụ thể là tàu hỏa đang chạy tới nên em phải dừng xe lại ngay lập tức..
2) Em cần làm là:
TH1: Em phải thức dậy khi chuông kêu kẻo muộn giờ
TH2: Em cần dừng xe lại, đợi tàu đi qua rồi mới đi tiếp
Bài 1: Xét tình huống sau:
Em đang đi trên đường thấy mây đen kéo tới bao phủ bầu trời, gió mạnh nổi lên.
Hãy trả lời lần lượt hai câu hỏi sau:
1) Thông tin em vừa nhận được là gì?
2) Em biết trực tiếp từ sự vật, hiện tượng hay biết được từ vật mang tin.
Bài 2: Xét hai tình huống sau:
Tình huống 1: Cô giáo trả bài kiểm tra, em biết mình được 7 điểm
Tình huống 2: Bác sĩ nghe tim của bệnh nhân để khám bệnh
Với mỗi tình huống mô tả trên đây, em hãy trả lời câu hỏi sau: Có vật mang tin trong tình huống này hay không? Nếu có thì đó là gì?
Trả lời:
Bài 1:
1) Thông tin em vừa nhận được là trời sắp mưa
2) Thông tin này là do em nhận biết được trực tiếp từ sự vật, hiện tượng..
Bài 2: Cả hai tình huống trên đều có vật mang tin.
Tình huống 1: Vật mang tin là tờ giấy kiểm tra cô đưa
Tình huống 2: Không có vật mang tin, bác sĩ đang thu nhận thông tin trực tiếp từ bệnh nhân.
Mỗi biển báo, biểu tượng, hình ảnh sau đây em thường thấy ở đâu và theo em nó được dùng để thông báo điều gì cho mọi người?
ẢNH
Trả lời:
Mỗi biển báo, biểu tượng hình ảnh trên em thường thấy ở:
Hình a: ở trong bệnh viện, dùng để thông báo đây là giường chỉ dành cho bệnh nhân
Hình b: ở khắp nơi, dùng để nhắc nhở mọi người hãy để rác vào thùng rác, đúng nơi quy định
Hình c: Hình c: ở nơi công cộng, cơ quan,..., dùng để báo với mọi người ở đây có mạng wifi
Xét tình huống "Em nhìn tờ giấy khen và thấy nó rất đẹp". Trong các câu sau, câu nào cho nhận xét đúng về tình huống đó?
1. Đó là thu nhận thông tin qua vật mang tin
2. Đó là thu nhận trực tiếp thông tin
Trả lời:
Theo em, câu nhận xét đúng về tình huống là:
2. Đó là thu nhận trực tiếp thông tin