logo

[Cánh diều][ Giải Tin học 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán

Hướng dẫn Giải Tin học 6 Bài 1: Khái niệm thuật toán chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Cánh diều, giúp các em học tốt hơn.

Giải cánh diều tin học 6 bài 1: Khái niệm thuật toán

Giải chi tiết, cụ thể bài 1: Khái niệm thuật toán tin học 6 bộ sách Cánh diều. Đây là bộ sách mới được phê duyệt trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn trong chương trình học mới này.

Nội dung bài gồm:

  • 1.Thuật toán trong đời sống hằng ngày
  • 2. Bài toán và thuật toán
  • 3. Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày
  • Luyện tập
  • Vận dụng
  • Câu hỏi tự kiểm tra

1. Thuật toán trong đời sống hằng ngày

Có một bài thơ lục bát khá phổ biến trong các thế hệ học sinh:

Muốn tính diện tích hình thang

Đáy lớn đáy nhỏ ta mang cộng vào

Rồi đem nhân với chiều cao

Chia đôi lấy nửa thế nào cũng ra

1. Bài thơ trên cho biết cách giải quyết bài toán nào?

2. Hãy nêu lại từng bước giải toán đó, đánh số thứ tự cho các bước

Trả lời:

1. Cách giải quyết bài toán: Công thức tính diện tích hình thang

2. Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ

Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và đáy nhỏ nhân với chiều cao

Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2, chia cho hai = diện tích hình thang


2. Bài toán và thuật toán


3. Vận dụng thuật toán trong cuộc sống hằng ngày


Luyện tập

Bài 1: Trong một bài tập làm theo nhóm, bạn Mai được giao nhiệm vụ tìm một ảnh đồng hồ thông minh trên internet. Em hãy:

1) Phát biểu nhiệm vụ giao cho bạn Mai dưới dạng một bài toán và đặt tên cho bài toán đó

2) Nêu một thuật toán cho bài toán em vừa phát biểu ở trên, đánh số cho ác bước của thuật toán

Bài 2: Theo kiểu mô tả một thuật toán, em hãy chỉ cho bạn Tuấn cách đi từ trường học về nhà bạn Quân (nhà có mũi tên chỉ vào) sau khi quan sát hình trên

Trả lời:

Bài 1:

1) Bài toán: Tìm ảnh của một chiếc đồng hồ thông minh trên Internet.

Tên bài toán: Tìm ảnh đồng hồ.

2) Một thuật toán cho bài toán:

Bước 1: Mở máy tìm kiếm.

Bước 2: Gõ từ khóa " đồng hồ thông minh".

Bước 3 : Nhấn enter và nhận kết quả hiển thị trên màn hình.

Bài 2:

Bước 1: Từ trường đi thẳng đến ngã tư bên trên hiệu sách thì rẽ trái

Bước 2: Đi thẳng và rẽ phải ở ngõ rẽ đầu tiên

Bước 3: Tiếp tục đi thẳng và rẽ phải ở ngã ba

Bước 4: Đi thằng một đoạn nữa rồi rẽ trái


Vận dụng

Khi còn học ở cấp tiểu học, em đã từng tạo một chương trình trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) để thể hiện một nhân vật chuyển động. Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động có phải là một thuật toán không? Vì sao/

Trả lời:

Bản liệt kê tuần tự các bước làm cho nhân vật chuyển động trong môi trường lập trình trực quan (ví dụ Scratch) là một thuật toán vì thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để giải một bài toán mà bài toán ở đây là làm cho nhân vật chuyển động.


Câu hỏi tự kiểm tra

Câu 1: Em hãy chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi " Cần làm thế nào để lên kế hoạch cụ thể, từng bước rõ ráng nhằm hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề?"

1. Xác định nó như một bài toán

2, Chia bài toán làm nhiều phần, nêu việc phải làm để giải quyết mỗi phần

3. Sắp xếp lại các trình trự các việc phải làm cho hợp lý

4. Cần làm cả ba việc trên

Câu 2: Trong các câu sau đây, câu nào đúng?

1. Bài toán là một vấn đề phải giải quyết bằng tính toán

2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra

3. Thuật toán là cách để tính toán nhanh

4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó

Trả lời:

Câu 1. 4. Cần làm cả ba việc trên

Câu 2: Câu đúng là:

2. Bài toán là một nhiệm vụ cần hoàn thành, đã xác định rõ ràng đầu vào và đầu ra

4. Thuật toán là một quy trình chặt chẽ gồm một số bước, có chỉ rõ trình tự thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ, giải quyết một vấn đề nào đó

icon-date
Xuất bản : 28/08/2021 - Cập nhật : 29/08/2021