logo

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Việc tốt, lời hay

Hướng dẫn Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Việc tốt, lời hay chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Cánh diều, giúp các em học tốt hơn.


1. Tim hiểu văn hoá ứng xử nơi công cộng

Tim hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ:

- Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ,.. em đã sưu tầm được về cách ứng xử nơi công cộng. 

- Bảy tô suy nghĩ của em vẻ những lời dạy, lời khuyên đó.

Trả lời:

- Tim hiểu cách ứng xử, giao tiếp nơi công cộng: Biết chào người lớn, hỏi dạ bảo vâng, không nói bậy,..

- Tục ngữ, ca dao: 

+ Kính trên nhường dưới

+ Hỏi dạ bảo vâng

+ Lời nói chẳng mất tiền mua

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

+ Tiên học lễ, Hậu học văn.

+ Cười người chớ vội cười lâu

Cười người hôm trước hôm sau người cười


2. Đóng vai ứng xử có văn hoá

Quan sát các bức tranh trong môi tình huống dưới đây và đóng vai thể hiện cách ứng xử có văn hoá nơi công cộng.

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Việc tốt, lời hay

Trả lời:

- Cách ứng xử văn hoá trong tình huống trên là: 

+ TH1: Dù trường có bác lao công nhưng vẫn phải có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định.

+ TH2: Cần phải nhường chỗ cho người già hoặc phụ nữ có thai hay người khuyết tật trên xe bus. 


3. Trò chơi về ứng xử nơi công cộng

Tham gia trò chơi tia chớp chớp thẻ hiện phản ứng nhanh vẻ ứng xử có văn hoá trong nhà trường:

Lớp đứng thành vòng tròn (hoặc hai hàng đối diện nhau).

Luật chơi:

Khi quản trò chỉ vào một người bất kì và nói to Tia chớp!, người này sẽ phải rút ngẫu nhiên một trong các thẻ màu quân trỏ đang cảm trên tay và tr lời nhanh câu hỏi về hành vị ứng xử có văn hoá trong nhà trường được nêu trong thẻ.

Mỗi người có tôi đa 15 giây suy nghĩ đẻ trả lời cách xử lí. Quá 15 giây không trả lời được sẽ bị phạt theo quy định của lớp.


4.  Xây dựng quy tác ứng xử của lớp

Các nhóm xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp, thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng.

Bình chọn một bản quy tắc có nội dung đầy đủ, hình ảnh sinh động nhất.

Trả lời:

- Ví dụ nhóm xây dựng quy tắc:

+ Bàn tay: Chào hỏi khi đến lớp,

+ Trái tim: Đoàn kết, yêu thương nhau,

+ Thùng rác: Vứt rác đúng nơi quy định,

+ Biểu tượng rửa tay bằng xà phòng.


5. Hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng

Liệt kê các hành vị ứng xử có văn hoá nơi công cộng theo gợi ý dưới đây:

- Viết vào thẻ màu xanh: Những hành vi ứng xử cỏ văn hoá mà học sinh nên thực hiện ở nơi công cộng (ben tau/bến xe, công viên, chợ,...),

- Viết vào thẻ màu vàng: Những hành vị không nên làm ở nơi công cộng.

Trả lời:

- Thẻ xanh: 

Vất rác đúng nơi quy định, không ngắt cây, cắt lá ở nơi công cộng, ưu tiên phụ nữ mang thai và em nhỏ, có thái độ lịch thiệp, không hút thuốc.

- Thẻ vàng:

Vất rác bừa bãi, phá hoại môi trường công cộng, hút thuốc nơi công cộng có nhiều trẻ nhỏ,...


6. Đánh giá việc thực hiện ứng xử có văn hoá

- Các tổ tự nhận xét, đánh giá việc thực hiện hành ví ứng xử có văn hoá của tổ mình.

- Nhận xét, góp ý vẻ kết quả thực hiện của tổ khác.

Trả lời:

- Tổ em đã hoàn thành tốt các hành vi ứng xử có văn hoá. 

- Các tổ khác cần cùng nhau đoàn kết để xây dựng lớp học ngày một phát triển hơn.

icon-date
Xuất bản : 25/08/2021 - Cập nhật : 25/08/2021