logo

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Trường học mới của em

Hướng dẫn Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Trường học mới của em chi tiết, đầy đủ nhất, bám sát nội dung bộ SGK Cánh diều, giúp các em học tốt hơn.


1. Cảm xúc khi trở thành học sinh lớp 6

Chia sẻ cảm xúc của em khi trở thành học sinh lớp 6 theo gợi ý sau:

- Em cảm thấy như thế nào khi trở thành học sinh lớp 6?

- Những cảm xúc của bản thân trong ngày đầu đến học ở một ngôi trường mới (hồi hộp, hào hứng...)

Hướng dẫn giải

Khi trở thành học sinh lớp 6:

Em cảm thấy mình rất vui. Như vậy là em vừa hoàn thành chương trình tiểu học. Bước sang cấp THCS, em cảm thấy mình ngày càng trưởng thành và chững chạc dần lên.

Với em, ngày đầu tiên đến học ở một môi trường mới em vừa háo hức nhưng cũng có phần lo lắng, bỡ ngỡ. Háo hức vì mình sẽ có những bạn mới, thầy cô mới, môi trường học tập mới. Nhưng lo lắng, bỡ ngỡ vì mọi thứ đang rất xa lạ, còn không biết liệu mình có học tập và rèn luyện tốt như những năm học trước mình đã trải qua.


2. Giới thiệu về trường học mới của em

- Giới thiệu về trường học mới của em theo các gợi ý sau:

+ Một vài nét cơ bản về lịch sử của trường

+ Mô tả cảnh quan, khuôn viên trường em

+ Điều gì ở trường làm em ấn tượng nhất?

- Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới

Hướng dẫn giải

* Giới thiệu về trường mới. 

- Lịch sử nhà trường

+ Trường THCS Yên Hòa Cầu Giấy Hà Nội: Tiền thân là Trường cấp 1+2 Yên Hòa, được thành lập ngày 10 tháng 10 năm 1954. 

- Cảnh quan, khuôn viên trường

Khuôn viên khá rộng rãi, khang trang, sạch đẹp. Gồm: 

+ Sân trường, cổng trường và biển trường, tường bao riêng biệt với khu dân cư. 

+ Đi vào trong trường sẽ thấy có 3 dãy nhà A,B,C là các dãy phòng học của học sinh với đầy đủ thiết bị học như máy chiếu, tivi;... 

+ Tòa nhà D là khu vực nhà hiệu bộ dành riêng cho các thầy cô hội họp.  

+ Xung quanh sân trường bao trùm bởi cây cối, hoa phượng, bằng lăng, xà cừ. ....

- Điều khiến em ấn tượng nhất ở ngôi trường này là: 

+ Trang thiết bị dạy học hiện đại, các phòng học, phòng chức năng của nhà trường được trang bị trương đối đầy đủ các phương tiện, đồ dùng hỗ trợ việc dạy và học. 

+ Thầy cô có chuyên môn cao, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm với học sinh. 

+ Môi trường học hòa đồng, các bạn gần gũi thân thiện. 

* Chia sẻ những cảm nghĩ, mong muốn về ngôi trường mới

- Trang thiết bị hiện đại hơn. 

- Trồng thêm nhiều cây xanh để có bóng mát. 

- Bữa ăn nội trú được cải thiện. 

- Có nhiều ngoại khóa bổ ích. 


3. Cảm nhận về tuần học đầu tiên

- Chia sẻ những cảm nhận của em về tuần học đầu tiên tại ngôi trường mới

- Xây dựng nội quy lớp học

Hướng dẫn giải

Sau một tuần học đầu tiên, em cảm thấy trường THCS Chu Văn An là một môi trường học tập tốt. Thầy cô thân thiện, nhiệt tình chỉ bảo. Các bạn mới cũng rất vui vẻ và dễ hòa đồng.

Xây dựng nội quy lớp học:

Điều 1: Tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nói lời hay, làm việc tốt và thực hiện nếp sống văn minh

Điều 2: Thi đua học tốt

+ Đi học đúng giờ

+ Kỷ luật, chú ý nghe giảng

+ Hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài

+ Học bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp

Điều 3: Không chạy nhảy, nô đùa trong lớp học, ngoài hành lang

Điều 4: Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không vẽ bậy, bôi bẩn lên tường, bán ghế và của cải chung

Điều 5: Khi uống nước phải giữ vệ sinh chung, không được lãng phí

Điều 6: Bảo quản và giữ gìn tài sản đã được trang bị( Đóng mở cửa nhẹ nhàng, tránh va đập vào cửa kính. Bàn ghế kê đúng vị trí quy định. Trước khi về phải tắt các thiết bị điện, tránh lãng phí).

Điều 7: Tập thể lớp và cá nhân học sinh thực hiện tốt sẽ được khen thưởng. Nếu vi phạm nội quy sẽ bị phê bình, trừ điểm thi đua, nếu gây thiệt hại phải bồi thường.


4. Trò chơi Đoán ý đồng đội

Tham gia trò chơi Đoán ý đồng đội

- Cách chơi:

- Chơi theo từng nhóm

- Một bạn trong nhóm lên bốc thăm tên một hoạt động ở trường

- Mô tả hoạt động đó bằng hành động, không sử dụng lời nói

- Các bạn còn lại trong nhóm gọi tên hành động đó

Hướng dẫn giải

 Một số ở trường để học sinh mô tả cho các bạn khác đoán là: 

- Học sinh thực hành theo sự hướng dẫn của giáo viên ở trên lớp. 

- Một số từ khóa chỉ ở trường các em có thể bốc phải như: chào cờ, tập thể dục, múa hát, vệ sinh, học bài, cô giáo giảng bài, trồng cây, phát biểu bài, vẽ tranh, ....


5. Khám phá các hoạt động của nhà trường

Chia sẻ sự hiểu biết của em về các hoạt động của nhà trường theo gợi ý:

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Trường học mới của em

Hướng dẫn giải

Tên hoạt động Thời gian Địa điểm
Câu lạc bộ đọc sách thứ 5 Thư viện trường
Sinh hoạt sao thứ 6 sân trường
Câu lạc bộ tiếng anh thứ 2 Phòng đoàn đội
Chăm sóc vườn hoa thứ 3 và thứ 5 Bồn hoa của lớp

6. Kế hoạch hoạt động của lớp em

Đề xuất kế hoạch hoạt động của lớp nhằm tham gia xây dựng truyền thống nhà trường theo gợi ý:

[Cánh diều] Giải Hoạt động trải nghiệm 6 Bài: Trường học mới của em (ảnh 2)

Hướng dẫn giải

Lĩnh vực hoạt động

Mục tiêu

Cách thức hoạt động

Thời gian

Người phụ trách

Học tập Biết cách học hiệu quả Trao đổi với thầy cô, các bạn về phương pháp học tập Tiết sinh hoạt lớp Ban cán sự lớp
Vui chơi Vui chơi an toàn, lành mạnh, đoàn kết Các thành viên vui chơi hòa đồng cùng nhau, không chia bè kéo cánh. Giờ ra chơi Ban cán sự lớp
Văn hóa - nghệ thuật Tham gia đầy đủ, nhiệt tình, sôi nổi Tham gia các hoạt động của trường, của lớp. Đưa ra các ý kiến đóng góp, xây dựng. Giờ ra chơi, sau mỗi buổi học hoặc ngày nghỉ. Ban cán sự lớp
Thể dục - thể thao Tham gia đầy đủ, luyện tập an toàn, có sức khỏe tốt Học thể dục, tham gia các hoạt động thể dục, thể thao của trường. Trong giờ học, giờ ra chơi Ban cán sự lớp

7. Trải nghiệm khi tham gia các hoạt động ở trường

( HS tự trình bày suy nghĩ)

Hướng dẫn giải

- Những hoạt động em đã tham gia ở trường:

+ Câu lạc bộ Tiếng anh.

+ Câu lạc bộ đọc sách.

-  Thuận lợi: 

+ Em biết lựa chọn được các cuốn sách kĩ năng, phù hợp hơn với lứa tuổi của mình. 

+ Mở rộng vốn từ và tri thức.

+ Biết đến nhiều cuốn sách hay và bổ ích. 

+ Giúp em kết giao thêm bạn bè mới.

+ Cải thiện vốn từ tiếng anh của em.

+ Ngoài ra, khi tham gia câu lạc bộ này giúp em có thêm nhiều động lực học Tiếng anh hơn. 

+ Có những buổi giao lưu với các thầy cô giáo nước ngoài. 

- Khó khăn:

+ Vốn từ em chưa tốt nên khó trong việc giao tiếp đôi khi hay ngại không nói ra.

+ Chưa sắp xếp được thời gian tham gia câu lạc bộ thường xuyên. 

- Lợi ích của việc tham gia các ở trường

+ Em cảm thấy bản thân tự tin hơn khi tham gia các ở trường.

+ Cải thiện được kỹ năng giao tiếp.

+ Ngoài ra một số câu lạc bộ học thuật giúp em cải thiện việc học và những môn còn yếu. 

+ Khi tham gia em còn có giấy chứng nhận và khen thưởng của câu lạc bộ 

+ Em cảm thấy yêu thích môn tiếng anh hơn và biết cách phân phối, cân bằng việc học. 

-  Các em xin ý kiến tư vấn của giáo viên để tham gia hiệu quả hơn. 

icon-date
Xuất bản : 25/08/2021 - Cập nhật : 25/08/2021