Trong chương trình Ngữ văn lớp 6, học sinh đã được làm quen với các văn bản tự sự dân gian như truyện như truyện cổ tích, truyền thuyết. Các văn bản này khá dài và nội dung khó nhớ, nếu tóm tắt lại học sinh sẽ dễ tiếp cận văn bản hơn.
Có rất nhiều cách để tóm tắt văn bản truyện, thầy Nguyễn Phi Hùng hướng dẫn học sinh cách tóm tắt văn bản theo nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật chính của câu chuyện là đối tượng đi xuyên suốt tác phẩm, mọi sự vật, sự việc đều xoay quanh nhân vật này nên đây là cách tốt nhất để rút gọn độ dài của văn bản. Nhất là với học sinh lớp, các văn bản tự sự trong năm học này hầu như là đưa nhân vật chính lên thành tiêu đề văn bản như: Sọ Dừa; Thạch Sanh; Sơn Tinh, Thủy Tinh,…
Các tác phẩm truyện lớp 6 thường xoay quanh chỉ một nhân vật chính.
Để tóm tắt tác phẩm truyện lớp 6, định hướng học sinh tóm tắt qua các bước sau đây:
- Bước 1: Đọc kỹ văn bản cần tóm tắt
+ Xác định văn bản gồm mấy phần hoặc mấy đoạn và quan hệ giữa các phần, các đoạn.
+ Tìm từ khóa (những từ được lặp lại nhiều lần, được in nghiêng, in đậm) và ý chính của từng phần hoặc đoạn.
+ Xác định nội dung chính của văn bản và hình dung cách vẽ sơ đồ.
- Bước 2: Tóm tắt văn bản bằng sơ đồ
+ Dựa trên số phần hoặc số đoạn, xác định số ô hoặc số bộ phần cần có trong sơ đồ.
+ Chọn cách thể hiện sơ đồ tốt nhất (hình vẽ, mũi tên, các kí hiệu…) để trình bày nội dung chính của văn bản cần tóm tắt.
- Bước 3: Kiểm tra lại sơ đồ vẽ
+ Việc thể hiện các ý chính của văn bản cần tóm tắt trên sơ đồ đã đủ và rõ chưa?
+ Cách thể hiện trên sơ đồ về các phần, đoạn, ý chính và quan hệ giữa chúng trong văn bản gốc cần tóm tắt đã phù hợp chưa?
Cùng Top lời giải tóm tắt một số tác phẩm văn học dưới đây