logo

Bộ đề Đọc hiểu Trích tinh hoa xử thế

Tuyển tập Bộ đề Đọc hiểu Trích tinh hoa xử thế hay nhất thi THPT Quốc gia. Trả lời các câu hỏi Đọc hiểu trong tác phẩm Trích tinh hoa xử thế chi tiết nhất.

Bộ đề Đọc hiểu Trích tinh hoa xử thế hay nhất thi THPT Quốc gia

Đề Đọc hiểu Trích tinh hoa xử thế số 1

I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản dưới đây và trả lời câu hỏi:

     Người có tính khiêm tốn thường hay tự cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.

     Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.

     Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự mình đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.

     Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời.

(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015, tr.70 – 71)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói sau:

“Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước nhỏ giữa đại dương bao la”.

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất.

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý kiến: Dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi? Vì sao?

Lời giải:

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2:

- Tài nghệ của mỗi người quan trọng nhưng hữu hạn, bé nhỏ như “những giọt nước” trong thế giới rộng lớn, mà kiến thức của loài người lại mênh mông như đại dương bao la. Vì thế cần khiêm tốn để học hỏi.

Câu 3:

- Biện pháp: điệp ngữ (Người có tính khiêm tốn….)

- Tác dụng: Nêu lên những biểu hiện của người có đức tính khiêm tốn.

Câu 4:

- Đồng tình với quan điểm trên

- Vì:

+ Tài năng là cái vốn có, nó chỉ thực sự phát huy khi ta có kiến thức và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

+ Kiến thức là đại dương, không chỉ vậy mỗi ngày lượng kiến thức mới lại có thêm. Bởi vậy chúng ta cần liên tục trau dồi để làm phong phú tri thức của bản thân.


Đề Đọc hiểu Trích tinh hoa xử thế số 2

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi:

      “Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.

      Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.

      Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.

      Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”

(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015, tr.70-71)

 

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. (0,5 điểm)

Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến sau: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”. (0,5 điểm)

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn thứ nhất? (1,0 điểm)

Câu 4. Đoạn trích nói về lòng khiêm tốn. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với anh/chị? (1,0 điểm)

Lời giải:

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu 2:

Ý kiến trên có nghĩa: tài năng, hiểu biết của mỗi người tuy quan trọng nhưng hữu hạn, bé nhỏ như “ những giọt nước” trong thế giới rộng lớn, vô hạn “ đại dương bao la” .Vì thế , cần phải khiêm tốn học hỏi.

Câu 3:

- Biện pháp liệt kê: Liệt kê các biểu hiện của khiêm tốn: tự cho mình là kém, phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, học hỏi thêm, ….

- Tác dụng của biện pháp liệt kê: diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những biểu hiện của lòng khiêm tốn.

Câu 4:

Học sinh rút ra ý nghĩa sau khi đọc đoạn trích: 

Có thể trình bày theo hướng:

- Đoạn trích là bài học sâu sắc giúp ta hiểu rằng: Khiêm tốn là phẩm chất tốt đẹp, cao quý của con người.

- Muốn thành công trên con đường đời, mỗi người cần trang bị lòng khiêm tốn.


Đề Đọc hiểu Trích tinh hoa xử thế số 3

Câu 1:  Xác định một thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong đoạn văn cuối.

Câu 3 : Anh (chị) hiểu như thế nào về câu nói Điều quan trọng của khiêm tốn là chính nó đã tự nâng cao giá trị cá nhân của con người trong xã hội ?

Câu 4: Theo anh (chị), vì sao người khiêm tốn luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa?

Lời giải:

Câu 1:

-  Thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản trên là giải thích:  "Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la"

Câu 2:

- Biện pháp liệt kê trong đoạn văn cuối về con người khiêm tốn : con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình

- Có tác dụng nhằm diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn, giúp người đọc hiểu rõ được hình tượng, biểu hiện của con người khiêm tốn

Câu 3:

Câu nói Điều quan trọng của khiêm tốn là chính nó đã tự nâng cao giá trị cá nhân của con người trong xã hội, khiêm tốn giúp cho con người biết nhìn xa trông rộng, biết nhã nhặn, sống nhún nhường, không ghen đua tị nạnh với bất kì ai trong đời sống, công việc. Luôn hướng đến một tương lai tươi sáng, không ngừng nỗ lực trao dồi tri thức, sống không khoe khoang mà dùng chính sức mình để thể hiện, hành động. Điều đó giúp cho những người khiêm tốn trở nên được yêu quý, trân trọng, ngưỡng mộ.

Câu 4:

Theo em người khiêm tốn luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa, bởi bất kì ai cũng đều phải học hỏi, nhất là trong một thế giới mà tất cả mọi người cũng không ngừng nỗ lực để vươn lên làm giàu cho cuộc sống. Nhưng người khiêm tốn không bao giờ khoe khoang nay mình làm gì, được những gì, họ luôn luôn lặng lẽ để học hỏi, bởi chính họ nhận thức được rằng chỉ có học mới thay đổi được tương lai của chính mình, phô trương, thể hiện mình sẽ chỉ khiến cho cuộc sống đầy rẫy thử thách, khó khăn mà thôi. Thé nên họ luôn tìm cách trong ầm thâm, để tự làm giàu vốn kiến thức hiểu biết cho bản thân.
 

icon-date
Xuất bản : 12/04/2021 - Cập nhật : 23/12/2023