Bài 1. Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
Bài tập 5 trang 10 SBT Lịch sử 10: Hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
Lời giải ngắn nhất
- Ví dụ: Kết quả nghiên cứu từ thời Hồng Bàng đến thời Hậu Lê được chép trong Đại Việt sử ký toàn thư:
- Chức năng lưu trữ và bảo tồn tri thức lịch sử:
+ ghi chép chi tiết các sự kiện lịch sử quan trọng từ thời Hồng Bàng đến thời Hậu Lê
+ giúp lưu giữ những thông tin quý báu về quá khứ, bảo tồn cho các thế hệ sau hiểu biết về cội nguồn và lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam.
- Chức năng giáo dục và truyền bá tri thức lịch sử:
+ Phân tích, bình luận về các sự kiện lịch sử, giúp người đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về quá khứ.
+Tác phẩm này được sử dụng như một tài liệu học tập giúp học sinh sinh viên hiểu rõ hơn lịch sử dân tộc.
Lời giải chi tiết
* Ví dụ: Từ kết quả nghiên cứu về cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, làm rõ một số chức năng nhiệm vụ của sử học:
* Chức năng của sử học:
- Chức năng khoa học:
+ Khôi phục các sự kiện lịch sử đã xảy ra theo trình tự diễn biến của nó (từ ngày 13 - 8 đến ngày 2 - 9 - 1945).
+ Chỉ ra các nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám.
- Chức năng xã hội:
+ Chỉ ra những bài học kinh nghiệm quý báu của Cách mạng tháng Tám đôi với cách mạng Việt Nam.
+ Giáo dục lòng tự hào dân tộc, tình yêu Tổ quốc, tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hi sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc,...
* Nhiệm vụ của sử học: căn cứ từ những phân tích về chức năng ở trên để chỉ ra những nhiệm vụ tương ứng khi nghiên cứu về Cách mạng tháng Tám năm 1945.