logo

Bài giảng điện tử Powerpoint (PPT) Giáo dục công dân 8 Sách Cánh Diều

Bài giảng điện tử Powerpoint (PPT) Giáo dục công dân 8 Sách Cánh Diều (2023 - 2024) bao gồm trọn bộ kì 1, kì 2 đầy đủ nhất. Bài giảng, giáo án điện tử Powerpoint được biên soạn hiện đại, trực quan, hiệu ứng đẹp mắt, cuối slide có trò chơi đi kèm tạo hứng thú học tập tốt cho học sinh, ngoài ra còn có sơ đồ tư duy tổng hợp kiến thức dễ hiểu nhất.

Bộ giáo án, bài giảng (hay còn gọi là kế hoạch bài dạy) do nhóm giáo viên Toploigiai biên soạn năm học 2023 - 2024 theo mẫu giáo án CV 5512 định hướng phát triển năng lực học sinh. Mời quý thầy cô tham khảo!


1. Bài giảng điện tử Powerpoint Giáo dục công dân 8 Cánh Diều (demo dạng ảnh)

Bài giảng điện tử Powerpoint Giáo dục công dân 8 Sách Cánh Diều
Bài giảng điện tử Powerpoint Giáo dục công dân 8 Sách Cánh Diều
Bài giảng điện tử Powerpoint Giáo dục công dân 8 Sách Cánh Diều

2. Giáo án điện tử Địa lí 11 Cánh Diều (bản word)


Bản demo Nội dung giáo án bản word

TÔN TRỌNG SỰ ĐA DẠNG CỦA CÁC DÂN TỘC

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được một số biểu hiện của sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

- Hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

- Thể hiện được bằng lời nói và việc làm thái độ tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

- Phê phán những hành vi kì thị, phân biệt chủng tộc và văn hoá.

2. Năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có khả năng thực hiện nhiệm vụ nhóm, trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

+ Năng lực tự chủ và tự học: Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. 

+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

- Năng lực riêng:

+ Năng lực điều chỉnh hành vi: Thực hiện và đánh giá được những hành vị, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.

3. Phẩm chất

+ Có phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, thể hiện qua niềm tự hào về truyền thống và những giá trị quý báu của truyền thống dân tộc Việt Nam.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC 

- Giáo viên:

+ SGK, SGV, SBT GDCD 8 Cánh Diều

+ Máy tính, máy chiếu (nếu có).

- Học sinh:

+ SGK, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập (nếu cần) theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

TIẾT 1

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: 

- Tạo được hứng thú và tâm thế cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.

b. Nội dung: 

- GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: 

- Câu trả lời của HS về phần Khởi động.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu hình ảnh, đoán tên quốc gia dựa trên những biểu tượng văn hóa – lịch sử của các quốc gia đó.

- Cho biết thông tin về một số quốc gia đó dựa trên hiểu biết của mình

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- Quan sát tranh, trình bày theo ý hiểu 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời:

+ Hình ảnh 1: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Việt Nam

+ Hình ảnh 2: Núi Phú Sĩ - Nhật Bản

+ Hình ảnh 3: Tháp Eiffel – Pháp

+ Hình ảnh 4: Tượng Nữ thần tự do - Mỹ

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, biểu dương tinh thần xung phong phát biểu ý kiến của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học mới

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới 

a. Mục tiêu: 

+ HS nêu và nhận viết được biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới 

b. Nội dung: 

- HS tìm hiểu thông tin 1,2 trong SGK tr.11 và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: 

- Câu trả lời của HS về các khái niệm mạch logic

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, đọc thông tin 1,2 trong SGK tr.11 và trả lời câu hỏi.

+ Các thông tin thể hiện nội dung gì?

a) Theo em, sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới được biểu hiện như thế nào trong các thông tin trên?

b) Hãy kể thêm những biểu hiện khác về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoả trên thế giới mà em biết.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm 2, đọc thông tin, trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Mời đại diện HS trả lời câu hỏi 

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét. Chốt kiến thức HĐ1

=> Xuất phát từ yếu tố địa lí, chủng tộc, lịch sử hình thành, phát triển, các dân tộc có sự đa dạng về phương thức sinh hoạt, ngôn ngữ, chữ viết, màu da, truyền thống, phong tục, tập quán, ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, kiến trúc,...

1. Biểu hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới

 

+ Thông tin 1: Sự kiện Ngày Quốc tế khoan dung

+ Thông tin 2: Khám phá nét đẹp trang phục truyền thống các quốc gia ASEAN

a) 

- Thông tin 1: sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở hình dáng bên ngoài, địa vị, lời nói, cách ứng xử và các giá trị.

- Thông tin 2: sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới được biểu hiện ở trang phục truyền thống.

b) Những biểu hiện khác về sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới: chủng tộc, lịch sử hình thành, phát triển, ngôn ngữ, chữ viết, màu da, ẩm thực,....

Hoạt động 2: Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới

a. Mục tiêu: 

- HS hiểu được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

b. Nội dung: 

- HS đọc thông tin 1, 2 SGK tr.12 và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: 

- Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc thông tin 1,2 trong SGK tr.12 và trả lời câu hỏi:

+ Các thông tin thể hiện nội dung gì?

a) Từ thông tin 1, em hãy phân tích ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nên văn hoả trên thế giới.

b) Từ thông tin 2, theo em, việc tôn trọng sự đa dạng các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới mang lại những lợi ích gì cho Việt Nam.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin 1, 2 SGK tr.12 trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS trình bày

- Các bạn khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, kết luận HĐ2

=> Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới sẽ làm cho văn hoá nhân loại thêm phong phú, đặc sắc; tạo nền tảng để các dân tộc trên thế giới giao lưu, học hỏi, hợp tác với nhau; giúp cho các nước có cơ hội vươn lên phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng giữa các dân tộc và bảo vệ nền hoà bình trên thế giới.

2. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới

+ Thông tin 1: Tuyên ngôn thế giới về đa dạng văn hóa năm 2001

+ Thông 2: Vai trò của ngoại giao văn hoá đối với Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19

a) Tôn trọng sự đa dạng của con người và các nền văn hóa trên thế giới làm phong phú thêm nền văn hóa và bản sắc của con người; tạo cơ sở cho sự giao lưu, học hỏi và hợp tác lẫn nhau giữa nhân dân các nước trên thế giới; giúp các nước có cơ hội vươn lên, phát triển, góp phần thực hiện Nguyên tắc các nước bình đẳng, góp phần duy trì hòa bình thế giới.

b) Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới giúp Việt Nam tạo ra động lực phát triển kinh tế, hỗ trợ nâng cao sức khỏe và mức tiêu dùng của người dân, nâng cao điểm sôi của hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ. Tôn trọng sự đa dạng về dân tộc và văn hóa cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh doanh, hợp tác văn hóa và giao lưu quốc tế. Những lợi ích này cũng giúp tăng cường sự tôn trọng và quan tâm đến các khu vực, dân tộc và nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Hoạt động 3: Thực hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới

a. Mục tiêu: 

- HS biết tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới

b. Nội dung: 

- HS đọc thông tin 1, 2 SGK tr.12 và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: 

- Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, nêu tình huống 1,2 trong SGK tr.13 và trả lời câu hỏi:

a) Em nhận xét như thế nào về ý kiến của các nhân vật trong mỗi tình huống trên?

b) Hãy kể về một việc em đã làm thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới.

+ Chúng ta cần làm gì để thể hiện sự tôn trọng với các dân tộc khác

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận tình huống 1, 2 SGK tr.13, nêu giải pháp

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện nhóm trình bày

- Các bạn khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, kết luận HĐ3

2. Ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới

a) 

- Tình huống 1: Ý kiến của H và L đúng, của B không đúng vì học hỏi các nền văn hóa trên thế giới phải có sự chọn lọc và tiếp thu, cùng với đó phải giữ gìn được bản sắc dân tộc.

- Tình huống 2: Ý kiến của T là không đúng. Vì mỗi quốc gia đều có bản sắc và giá trị văn hóa riêng, đều có ưu điểm và hạn chế. Do vậy, không nên chê bai, phân biệt bất kì nền văn hóa của một quốc gia nào.

b) Vài tuần trước, em đã tham gia một hoạt động giao lưu văn hóa với một số bạn đến từ các quốc gia khác nhau. Để thể hiện tôn trọng đến sự đa dạng văn hóa của những bạn bè quốc tế, em đã cố gắng học và thử làm một món ăn truyền thống của một quốc gia mà tôi chưa từng thử trước đây. Tuy nhiên, quá trình làm món ăn đòi hỏi nhiều kỹ năng và kiến thức mới, em đã cảm thấy thật sự tôn trọng và đánh giá cao sự đa dạng của các nền văn hóa trên thế giới.

 

+ Để thể hiện sự tôn trọng với các dân tộc khác chúng ta cần tôn trọng các dân tộc khác, cũng như bản sắc và giá trị văn hoá riêng có của họ, không chê bai, công kích, không phân biệt, kì thị, luôn học hỏi lẫn nhau và đối xử với nhau một cách chân thành.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: 

- HS nắm kiến thức bài học, áp dụng vào thực hành giải bài tập 

b. Nội dung: 

- GV trình bày vấn đề; HS đọc và trả lời câu hỏi phần luyện tập

Sản phẩm học tập: 

- Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc yêu cầu và làm bài tập

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thực hiện yêu cầu phần luyện tập SGK tr.13

- GV hướng dẫn, theo dõi

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Mời đại diện HS trình bày bài làm

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

* Luyện tập

Câu 1:

+ Em tán thành với quan điểm A, D, E vì những quan điểm đó phản ánh sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa khác nhau trên toàn cầu. Tính đa dạng này được thể hiện qua các ý nghĩa và biểu hiện khác nhau như phong cách sống, ngôn ngữ, chữ viết, trang phục, và ẩm thực.

+ Em không đồng ý với quan điểm B và C. Bởi vì bản sắc của các dân tộc được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, không chỉ giới hạn trong các lễ hội, phong tục hay tập quán cổ truyền.

Câu 2:

Một ví dụ về bản sắc văn hóa của một dân tộc là văn hóa người Hmong ở Việt Nam. Văn hóa của người Hmong được thể hiện qua nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm trang phục, ngôn ngữ, văn hóa ẩm thực, âm nhạc, múa, truyền thống tín ngưỡng và các hoạt động thường niên.

Trang phục truyền thống của người Hmong là một phần không thể thiếu của văn hóa của họ. Trang phục của người Hmong thường được làm từ len, vải bông và da, với những họa tiết tinh xảo và màu sắc tươi sáng. Ngôn ngữ của người Hmong là một phần quan trọng của văn hóa của họ, với nhiều thể loại ngôn ngữ khác nhau như Hmong Dương, Hmong Trắng và Hmong Đen.

Văn hóa ẩm thực của người Hmong cũng là một phần quan trọng của văn hóa của họ. Các món ăn truyền thống của họ bao gồm các món ăn từ thịt heo, thịt gà, cá và rau quả. Âm nhạc và múa cũng là một phần không thể thiếu của văn hóa của người Hmong, với những điệu nhảy truyền thống và những bài hát nhạc cụ đặc trưng.

Việc tôn trọng bản sắc văn hóa của người Hmong có thể được thể hiện bằng cách tránh việc xâm phạm, biến tấu hoặc đem đi bán lẻ các sản phẩm truyền thống của họ. Thay vào đó, chúng ta có thể khuyến khích và tôn trọng việc truyền dạy và duy trì những giá trị văn hóa truyền thống của người Hmong.

Câu 3: 

A. Nếu chứng kiến một số bạn trong lớp có lời nói và hành động thể hiện sự kì thị văn hoá giữa các dân tộc, em sẽ:

+ Thông báo ngay cho giáo viên hoặc những người điều hành trong lớp để họ có thể can thiệp kịp thời và giải quyết vấn đề.

+ Đề xuất cho giáo viên hay những người điều hành giảng dạy một cuộc thảo luận hoặc các hoạt động giáo dục khác để tăng cường nhận thức về sự đa dân tộc và khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau.

+ Giải thích cho các bạn hiểu rõ về hậu quả của sự kì thị văn hóa giữa các dân tộc, đồng thời khuyến khích họ cùng nhau học hỏi, tìm hiểu và tôn trọng bản sắc văn hóa của nhau.

B. Nếu thấy bạn của mình nhận xét không đúng về trang phục của các dân tộc khác, em sẽ:

Giải thích cho các bạn hiểu rõ rằng hành vi của các bạn là không đúng, bởi trang phục truyền thống là một biểu tượng của văn hoá, góp phần phản ánh phong tục, tập quán, vẻ đẹp và bản sắc riêng của mỗi dân tộc.

Khuyến khích các bạn cùng nhau tìm hiểu thêm về bản sắc văn hóa của các dân tộc khác nhau, đồng thời trân trọng và tôn trọng sự đa dạng văn hoá đó. Chúng ta nên hiểu rõ rằng mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, và điều này là đáng trân trọng và kính phục.

Câu 4: 

a. Hành vi của một số nhân viên Công ty A tránh tiếp xúc với nhân viên của công ty nước ngoài là không tốt và không đáng được khuyến khích. Nếu em là đồng nghiệp của các nhân viên này, em sẽ ứng xử bằng cách:

Thông qua trao đổi và đối thoại, thuyết phục các nhân viên này hiểu được tầm quan trọng của việc tạo ra một môi trường làm việc thân thiện và bền vững, một môi trường đa văn hoá và đa dạng. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho sự phát triển của công ty.

Đề nghị cho các nhân viên của công ty A thay đổi hành vi của mình, tìm cách tạo điều kiện cho việc tiếp xúc và giao lưu với nhân viên của công ty nước ngoài, đồng thời đảm bảo sự tôn trọng và khuyến khích mối quan hệ hợp tác và phát triển chung của hai công ty.

b. Theo em, sở thích và mong muốn của M để khám phá và giới thiệu về văn hoá Việt Nam là một điều đáng khích lệ. Để có trải nghiệm du lịch thú vị hơn, em nghĩ M nên tự học về văn hóa các nền khác trước khi đi du lịch. M cũng nên tìm hiểu về các biểu tượng văn hoá của quốc gia mình sắp đến, đó là một cách tuyệt vời để truyền tải sự tôn trọng và sự quan tâm đến văn hoá của đất nước đó. Ngoài ra, nếu có thể, M cũng nên học một ngôn ngữ của quốc gia đó để tạo kết nối và giao tiếp tốt hơn với người dân địa phương.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Mục tiêu: 

- HS vận dụng được kiến thức vào thực tiễn

Nội dung:

- HS tìm hiểu câu hỏi phần vận dụng

Sản phẩm học tập: 

- Câu trả lời của HS.

Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- Yêu cầu HS đọc câu hỏi và thực hiện yêu cầu vận dụng.

1. Em cùng các bạn hãy thiết kế báo tường hoặc tập san về chủ đề: Tôn trọng sự đa dạng ẩm thực của các dân tộc trên thế giới.

2. Em hãy viết một bài thể hiện ý kiến của mình đối với việc kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc và trả lời câu hỏi phần vận dụng

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Gọi HS trình bày

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

* Vận dụng

 

1. HS thiết kế dưới sự HD của GV

 

 

2. Hiện nay, việc kì thị và phân biệt chủng tộc, văn hóa vẫn diễn ra khá phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Tuy nhiên, đây là một hành vi rất đáng lên án và không được chấp nhận trong một xã hội hiện đại và tiến bộ.

Tôi tin rằng mỗi người đều có quyền được tôn trọng và đối xử công bằng, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính hay bất kỳ yếu tố nào khác. Việc kì thị và phân biệt chủng tộc, văn hóa không chỉ là một hành vi xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác mà còn là một hành động gây ra sự chia rẽ, xung đột và gây hại cho cả xã hội.

Để đối phó với việc kì thị và phân biệt chủng tộc, văn hóa, chúng ta cần phải cùng nhau xây dựng một môi trường sống và làm việc lành mạnh, tự do, bình đẳng và tôn trọng sự khác biệt. Chúng ta cần phải giáo dục và nâng cao nhận thức của bản thân và xã hội về sự đa dạng văn hóa, giá trị của sự khác biệt và tôn trọng quyền tự do cá nhân của mỗi người.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh rằng, việc kì thị, phân biệt chủng tộc, văn hóa là một hành vi vô lý và phi nhân đạo. Chúng ta cần phải cùng nhau chống lại những hành vi này để xây dựng một xã hội văn minh, tự do và bình đẳng.

icon-date
Xuất bản : 01/06/2023 - Cập nhật : 19/08/2023