logo

Bài Đừng gây tổn thương SGK 10 trang 100, 101, 102, 103, 104 - Văn Cánh diều

Hướng dẫn Soạn bài Đừng gây tổn thương SGK 10 trang 100, 101, 102, 103, 104 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Cánh diều Ngữ văn lớp 10 chi tiết. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất.


Trả lời câu hỏi bài Đừng gây tổn thương trang 100, 101, 102, 103, 104


Chuẩn bị Soạn bài Đừng gây tổn thương

Đề bài:

- Đừng gây tổn thương là văn bản trích từ tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay của Ca-ren Ca-xây (Karen Casey).

- Đọc trước văn bản Đừng gây tổn thương và tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm, lựa chọn những thông tin liên quan để giúp em hiểu thêm văn bản nghị luận này.

Lời giải 

- Tìm hiểu thêm về tác giả Ca-ren Ca-xây (Karen Casey) và tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay:

+ Ca-ren Ca-xây sinh năm 1947 là tác giả Mĩ nổi tiếng chuyên về tâm lí và nghệ thuật sống.

+ Văn bản Đừng gây tổn thương trích trong cuốn Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay.

+ Tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay đã truyền đạt đến người đọc một điều nhận định về cuộc sống này chưa hẳn là điều mới mẻ nhưng có lẽ bạn đôi lúc đã quên mất điều đó mà thôi. Ở tác phẩm này tác giả đã nêu lên cho bản thân độc giả 2 sự lựa chọn mà bản thân chúng ta cần lựa chọn. Lựa chọn thứ nhất là rơi vào thất vọng, tê liệt mặc cho sự sợ hãi lấn lướt bạn hay mặt khác bạn chọn cho mình một trái tim rộng mở hàn gắn bản thân với người khác bằng cách thay đổi thói quen trong mối quan hệ. Chúng ta không thể nào thay đổi một ai đó cũng chẳng thể thay đổi hoàn cảnh sống nhưng chúng ta có thể thay đổi chính bản thân mình, thay đổi từ cách ứng xử, suy nghĩ trước khi hành động, học được một trái tim yêu thương thay vì phản ứng bằng thái độ tổn thương một ai đó.


Đọc hiểu bài Đừng gây tổn thương


* Trả lời câu hỏi giữa bài: 

Câu 1 (trang 101, SGK Ngữ Văn 10 tập 2): 

Đề bài: Chú ý cách nên vấn đề của tác giả

Lời giải 

Cách nêu vấn đề của tác giả được bắt đầu bằng một câu hỏi "Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương" ư?"

Câu 2 (trang 101, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng vào vấn đề gì?

Lời giải 

Ngay mở đầu phần 2, tác giả đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như: “Trong lúc bạn phát ngôn và cả sau đó, bạn có ý thức được lời phê bình của mình đã ảnh hưởng đến người khác như thế nào không?”; “Bạn có nhanh chóng đáp trả bằng một nhận xét đầy ác ý sau khi bị người khác chỉ trích không?”

=> Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng vào vấn đề không nên gây tổn thương cho người khác bằng lời nói.

Câu 3 (trang 102, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Chú ý cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác. 

Lời giải 

Cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác: Cặp mắt trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép hay đôi môi trễ xuống… bộc lộ cảm xúc thật.

Câu 4 (trang 102, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Nhận biết các lí lẽ và dẫn chứng của người viết.

Lời giải 

- Lí lẽ: Phương pháp giải quyết vấn đề này là tập trung trí óc, bạn cần rèn luyện và đừng nói với người khác điều mà bạn không muốn nghe.

- Dẫn chứng: Câu chuyện người phóng viên đã chọn cách cư xử tử tế với kẻ bán báo vô văn hóa, chứ không chọn cách “ăn miếng trả miếng”.

Câu 5 (trang 102, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Theo tác giả, thế nào là “thô lỗ”?

Lời giải 

Theo tác giả, trong quá trình giao tiếp, chúng ta luôn có các phương án lựa chọn khác nhau như chú ý lắng nghe, giả vờ lắng nghe một cách tế nhị hay phớt lờ người khác ra mặt. Bất cứ điều gì không thể hiện sự chú tâm của chúng ta thì được coi là sự thô lỗ.

Câu 6 (trang 103, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Chú ý cách lí giải: “Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ”?

Lời giải 

- Cách lí giải: “Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ”?

+ Vì chúng ta bị xao nhãng, đầu óc ta đang mải mơ màng những việc khác

+ Nhưng sự thô lỗ thường là dấu hiệu của cảm giác bất an

Câu 7 (trang 103, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Nội dung “cam kết” ở phần này là gì?

Lời giải 

- Nội dung “cam kết” ở phần này là:

+ Mỗi ngày chúng ta phải sống sao cho xứng đáng

+ Mỗi ngày đừng gây tổn thương cho ai là một phương pháp thực hiện nguyên tắc quan trọng trên

Câu 8 (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?

Lời giải 

- Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả:

+ Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần.

+ Chúng ta không cần phải đoán già đoán non liệu những hành động của mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả như thế nào đối với người khác, hãy tận hưởng điều đó bởi nó sẽ đem lại cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.

+ Mỗi ngày mới có một dòng chảy mới, dòng chảy hứa hẹn đem đến cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta.


* Trả lời câu hỏi cuối bài: 

Câu 1 (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Em hiểu như thế nào về nhan đề Đừng gây tổn thương?

Lời giải 

Nhan đề “Đừng gây tổn thương” là một lời khuyên nhủ con người không nên gây ra những tổn thương cho người khác.

Câu 2 (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản

Lời giải 

Mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản là: Phần mở đầu dẫn ra vấn đề rằng chúng ta khó để biết được mình đã gây tổn thương cho người khác chưa, các phần sau hướng dẫn ta cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác và nêu ra hiệu quả của việc không làm tổn thương người khác.

Câu 3 (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”

Lời giải 

“Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”:

- Trong lúc bạn phát ngôn, bạn không chắc đã ý thức được lời phê bình của mình ảnh hưởng đến người khác.

- Bạn có thể đã đáp trả lại lời chỉ trích của người khác bằng nhận xét đầy ác ý → Gây tổn thương cho người khác bằng lời nói.

- Cặp mắt trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép, đôi môi trễ xuống… → Gây tổn thương cho người khác bằng cử chỉ, thái độ.

Câu 4 (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và những hệ quả tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác”

Lời giải 

- Tác hại của việc làm tổn thương người khác: 

+ Không chỉ người khác bị chúng ta đối xử tệ mà bản thân chúng ta cũng bị ảnh hưởng về mặt trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tinh thần.

+ Cả người gây ra tổn thương và người bị tổn thương đều không cảm thấy hạnh phúc.

+ Nạn nhân có thể thấy mình bị xúc phạm sau buổi gặp gỡ mà không hiểu lí do à cảm giác tổn thương vẫn tồn tại mãi.

- Những hệ quả tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác”

+ Chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất và tinh thần

+ Chúng ta không phải đoán già đoán non liệu những hành động của mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả thế nào đối với người khác

+ Mỗi ngày đem đến một dòng chảy mới đem cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta

Câu 5 (trang 104, SGK Ngữ Văn 10 tập 2):

Đề bài: Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản “Đừng gây tổn thương” có ý nghĩa gì với cuộc sống ngày nay?

Lời giải 

- Một số những lời khuyên hoặc câu danh ngôn về lối sống xuất hiện trong văn bản Đừng gây tổn thương là:

+ Đừng nói với người khác những điều mà bạn không muốn nghe

+ Nói đơn giản hơn là bạn chẳng được lợi gì khi đối xử với người khác không tử tế

+ Chúng ta không cần đáp trả bằng thái độ tương tự khi ai đó đối xử tệ với mình

+ Chọn cách ứng xử cùng với yêu thương không quá khó so với chọn cách đáp trả tàn nhẫn

+ “Chúng ta chỉ được giao phó một nhiệm vụ duy nhất, đó là yêu thương lẫn nhau. Nếu không thể làm được như vậy thì ít nhất hãy cố gắng kiềm chế để không xúc phạm nhau”

- Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản “Đừng gây tổn thương” có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống ngày nay. Bởi giới trẻ ngày nay, thường có thái độ thờ ơ, không quan tâm đến lời nói, cảm xúc của người khác, chỉ biết đến bản thân mình. Chính những điều đó vô tình làm tổn thương đến người xung quanh chúng. Vấn đề trong văn bày này giúp chúng ta nhìn nhận về cách đối xử, hành động của bản thân trong cuộc sống tốt hơn, hạn chế được việc "gây tổn thương" cho người khác


Sơ đồ tư duy bài Đừng gây tổn thương

Bài Đừng gây tổn thương SGK 10 trang 100, 101, 102, 103, 104 - Văn Cánh diều

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 10 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn bài Đừng gây tổn thương SGK 10 trang 100, 101, 102, 103, 104 trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 16/10/2022 - Cập nhật : 16/10/2022