Giải KTPL 11 Chân trời sáng tạo Bài 2: Cung - cầu trong nền kinh tế thị trường ngắn gọn, hay nhất bám sát nội dung Sách giáo khoa theo chương trình Sách mới. Bài soạn bao gồm 14 câu hỏi được trả lời chính xác, giúp học sinh hiểu kĩ hơn về Bài học
Em có nhận xét gì về số lượng hàng hóa, dịch vụ được cung ứng và nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết?:Em có nhận xét gì về số lượng hàng hóa, dịch vụ được cung ứng và nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp Tết?
Thông tin. Thông thường, những phiên chợ quê chỉ họp vào buổi sáng hoặc theo phiên. Nhưng vào dịp Tết, đặc biệt từ ngày 23 tháng Chạp trở đi, do nhu cầu mua sắm tăng cao nên chợ có thể họp cả ngày. Nhiều mặt hàng nông sản của bà con từ vườn nhà hoặc từ các chợ đầu mối đổ về như: gạo nếp, lá dong, dưa hành, những nải chuối, buồng cau,... tất cả đều làm cho chợ quê ngày Tết thêm phong phú. Phần lớn các sản phẩm đều do người dân tự làm ra, mang đi bán để nâng cao thu nhập. Những đôi quang gánh nhiều khi chỉ vài củ su hào, rau mùi thơm hay những quả bưởi,... đều được người nông dân mang ra chợ, giá rẻ hơn so với thành thị.
Lời giải:
Vào dịp tết Nguyên đán, do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, nên trên thị trường tràn ngập các hàng hóa, dịch với số lượng lớn, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.
- Công ty bánh kẹo H đưa ra thị trường các sản phẩm với số lượng và giá cả như thế nào để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vào dịp tết Trung thu?:- Công ty bánh kẹo H đưa ra thị trường các sản phẩm với số lượng và giá cả như thế nào để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vào dịp tết Trung thu?
- Em hiểu thế nào là cung?
Lời giải:
Công ty bánh kẹo H sản xuất số lượng lớn bánh trung thu với nhiều chủng loại, hương vị khác nhau sẵn sàng cung ứng trên thị trường. Dòng sản phẩm bánh trung thu truyền thống được công ty sản xuất hơn 2000 chiếc, có giá dao động từ 40 000 – 120 000/chiếc. Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất 500 chiếc thuộc dòng bánh trung thu cao cấp với giá dao động từ 200 000 – 650 000/chiếc, có mẫu mã đa dạng để khách hàng lựa chọn mua dùng hoặc mang biểu người thân, bạn bè.
- Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người bán có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.
- Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các thông tin, trường hợp trên.:- Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các thông tin, trường hợp trên.
- Theo em, cung hàng hóa trên thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi những nhân tố nào khác?
Lời giải:
- Các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các thông tin, trường hợp trên:
Trường hợp 1: Do giá của các yếu tố đầu vào tăng khiến chi phí sản xuất và giá bán sản phẩm bị đẩy lên cao.
Trường hợp 2: Ứng dụng công nghệ trong sản xuất và cung ứng => góp phần nâng cao năng suất và thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn
Thông tin: Biến động của giá cả thế giới, các chính sách giảm giá của Chính phủ,...
- Theo em, việc anh T tìm hiểu các chuyến du lịch với mức giá khác nhau có ý nghĩa như thế nào? Khi anh T sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch ở Phú Quốc có được gọi là cầu không?:- Theo em, việc anh T tìm hiểu các chuyến du lịch với mức giá khác nhau có ý nghĩa như thế nào? Khi anh T sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch ở Phú Quốc có được gọi là cầu không?
- Em hiểu thế nào là cầu?
Trường hợp. Kì nghỉ hè năm nay, gia đình anh T muốn đi du lịch biển. Anh đã tìm hiểu các chuyến du lịch với các mức giá khác nhau. Dựa vào nguồn tài chính của gia đình, anh thấy có khả năng và sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch trọn gói ở Phú Quốc.
Lời giải:
- Yêu cầu số 1:
+ Việc anh T tìm hiểu các chuyến du lịch với mức giá khác nhau có ý nghĩa là: anh T đang cân nhắc, lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân.
+ Khi anh T sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch ở Phú Quốc cũng được gọi là cầu.
- Yêu cầu số 2: Cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.
- Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cầu trong các trường hợp trên.:- Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cầu trong các trường hợp trên.
- Em hãy nêu một số nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu mà em biết.
Lời giải:
- Yêu cầu số 1:
+ Trường hợp 1: các nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thu nhập của người tiêu dùng; giá cả của hàng hóa và quy mô dân số.
+ Trường hợp 2: nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng.
- Yêu cầu số 2: Một số nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu là:
+ Giá cả của những hàng hóa, dịch vụ thay thế.
+ Dự đoán của người tiêu dùng về thị trường.
Từ bảng, biểu đồ, em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến cung - cầu:Từ bảng, biểu đồ, em hãy cho biết giá cả ảnh hưởng như thế nào đến cung - cầu
Lời giải:
- Giá cả ảnh hưởng đến cung - cầu:
+ Về phía cung:
▪ Khi giá cả tăng lên (trong khi chi phí của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng), thì các doanh nghiệp sẽ mở rộng sản xuất => lượng cung tăng lên.
▪ Khi giá cả giảm (trong khi chi phí của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng), thì các doanh nghiệp sẽ thu hẹp sản xuất => lượng cung giảm xuống.
+ Về phía cầu:
▪ Khi giá cả giảm xuống (trong khi chi phí của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng), thì cầu có xu hướng tăng lên.
▪ Khi giá cả tăng lên (trong khi chi phí của các yếu tố sản xuất đầu vào không tăng), thì cầu có xu hướng giảm xuống.
Khi cầu tăng hoặc giảm thì cung thay đổi như thế nào trong các thông tin trên?:Khi cầu tăng hoặc giảm thì cung thay đổi như thế nào trong các thông tin trên?
Lời giải:
- Khi cung tăng, cầu tăng, sản xuất mở rộng; khi cung giảm, cầu giảm, sản xuất thu hẹp
Khi cung - cầu thay đổi sẽ tác động đến giá cả như thế nào trong các trường hợp trên?:Khi cung - cầu thay đổi sẽ tác động đến giá cả như thế nào trong các trường hợp trên?
Lời giải:
- Quan hệ cung - cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường:
+ Khi cung nhỏ hơn cầu => giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng.
+ Khi cung lớn hơn cầu => giá cả hàng hóa, dịch vụ giảm.
+ Khi cung bằng cầu => giá cả hàng hóa, dịch vụ ở mức ổn định.
- Doanh nghiệp dệt may P và chị H đã làm gì trước biến động của quan hệ cung - cầu?:- Doanh nghiệp dệt may P và chị H đã làm gì trước biến động của quan hệ cung - cầu?
- Theo em, quan hệ cung - cầu có vai trò như thế nào đối với người sản xuất và người tiêu dùng?
Lời giải:
- Doanh nghiệp dệt may P quyết định chỉ sản xuất các đơn hàng đã được kí kết từ trước, thu hẹp sản xuất và cắt giảm nhân công.
Chị H quyết định lựa chọn sản phẩm sữa khác có giá thấp hơn.
- Vai trò của quan hệ cung - cầu:
+ Người sản xuất: đưa ra quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất nhằm đem lại hiệu qảu kinh tế cao.
+ Người tiêu dùng: lựa chọn mua hàng hóa phù hợp với nhu cầu và đem lại hiệu quả kinh tế.
Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây? Vì sao?:Em đồng tình hay không đồng tình với nhận định nào sau đây? Vì sao?
a. Cầu là nhu cầu mà người tiêu dùng cần mua hàng hóa, dịch vụ trong một thời kì nhất định.
b. Công nghệ càng tiến bộ sẽ dẫn đến sản xuất hàng hóa giảm và lượng cung cũng giảm. c. Quy mô dân cư càng lớn thì lượng cầu hàng hóa tăng và ngược lại.
d. Khi hàng hóa sản xuất ra đáp ứng được các đòi hỏi về sở thích, tâm lí, thị hiếu của người tiêu dùng thì cầu hàng hóa sẽ giảm xuống và ngược lại.
e. Giá của các yếu tố sản xuất giảm sẽ dẫn tới giá thành sản phẩm giảm và nhà sản xuất sẽ mở rộng sản xuất nhiều hơn.
Lời giải:
a) Em không đồng tình với nhận định đó vì: cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.
b) Em không đồng tình với nhận định vì: Việc ứng dụng các công nghệ vào đời sống sẽ làm tăng năng xuất sản xuất hàng hóa, nânng cao chất lượng sản phẩm khiến cho lượng hàng được tung lên tị trường nhiều hơn và nhiều mẫu mã chất lượng hơn.
c) Em đồng tình với nhận định đó vì: Khi dân số sẽ tăng tgif nhu cầu của người dùng cũng tăng lên từi đó bán được nhiều sản phẩm, mặt hàng hơn và ngược lại
d) Em không đồng tình với nhận định trên vì: Khi sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì người dùng cũng sẽ chịu bỏ tiền để tri trả những mặt hàng đó và ngược lại nếu như sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì khách hàng sẽ không mua mặt hàng đó, mà chuyển sang mua mặt hàng khác.
e) Em đồng tình với nhận định vì: Nếu những nguyên liệu đầu vào giảm thì chi phí sản xuất giảm từ đó sẽ tăng được lãi xuất cho người sản xuất.
Em hãy phân tích quan hệ cung - cầu trên thị trường trong các thông tin sau:
a. Khi thấy giá mua giảm, nhiều hộ trồng hồ tiêu đã chặt bỏ một phần diện tích và chuyển sang trồng các loại cây ăn trái khác như sầu riêng, bơ, nhãn,...
b. Các trang bán hàng trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều khi nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng tăng cao.
c. Giá tôm tăng khi sản lượng thu hoạch sụt giảm làm nguồn cung khan hiếm.
Lời giải:
- Thông tin a.
+ Nguồn cung mặt hàng hồ tiêu lớn hơn nhu cầu tiêu dùng, dẫn đến giá cả thu mua hồ tiêu giảm.
+ Giá thu mua hồ tiêu giảm (do tác động của quan hệ cung - cầu), khiến cho người sản xuất quyết định thu hẹp quy mô hoặc chuyển đổi mô hình sản xuất.
- Thông tin b. Xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng tăng lên (lượng cầu tăng) đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều trang bán hàng trực tuyến (lượng cung tăng).
- Thông tin c. Sản lượng thu hoạch tôm sụt giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng không giảm hoặc tăng lên (tức là: cung nhỏ hơn cầu) => giá tôm tăng lên.
Em hãy cho biết các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu trong các trường hợp sau:
a. Địa phương T đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như phát triển các sản phẩm rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP, mô hình nuôi cá nước ngọt bằng lồng bè,... mang lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.
b. Thời gian qua, giá nguyên liệu giấy tái chế tăng cao khiến doanh nghiệp sản xuất giấy và bao bì H gặp khó khăn. Doanh nghiệp phải tự bù lỗ, vừa lo thiếu vốn để dự trữ nguyên liệu, vừa lo đơn hàng xuất khẩu giảm nếu nâng giá để bù đắp chi phí...
c. Hiện nay, chị Q quan tâm lựa chọn sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe. Chị Q đã tìm mua các sản phẩm dầu gội đầu, sữa tắm có nguồn gốc tự nhiên để sử dụng.
d. Sau khi tính toán thu nhập và cân đối nguồn tài chính của gia đình, anh P quyết định mua xe ô tô của hãng D để thuận tiện cho việc kinh doanh và đi lại.
Lời giải:
- Trường hợp a. Nhân tố ảnh hưởng đến cung là: trình độ công nghệ
- Trường hợp b. Nhân tố ảnh hưởng đến cung là: sự tăng giá cả của các yếu tố đầu vào sản xuất.
- Trường hợp c. Nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thị hiếu của người tiêu dùng.
- Trường hợp d. Nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thu nhập của người tiêu dùng.
Từ các trường hợp sau, em hãy phân tích vai trò của quan hệ cung - cầu :Từ các trường hợp sau, em hãy phân tích vai trò của quan hệ cung - cầu
a. Trong những năm qua, nhiều thị trường xuất khẩu lớn đều hạn chế hoặc cấm sử dụng sản phẩm túi nhựa dùng một lần. Trước tình hình đó, doanh nghiệp nhựa M chuyển sang tập trung sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng như tấm, phiến, màng nhựa; sản phẩm nhựa gia dụng; vải bạt.
b. Mỗi khi đến dịp lễ 20 - 10, nhu cầu mua hoa tươi cao khiến giá mặt hàng này tăng. Anh G quyết định chuyển sang mua nến thơm- món quà vừa có ý nghĩa, vừa thiết thực.
Lời giải:
a) Giúp người sản xuất đưa ra quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.
b) Giúp người tiêu dùng lựa chọn mua hàng hóa phù hợp với nhu cầu và đem lại hiệu quả kinh tế.
Hãy lựa chọn một loại hàng hóa thiết yếu mà em và gia đình thường dùng hằng ngày và phân tích mối quan hệ cung - cầu của mặt hàng đó.:Hãy lựa chọn một loại hàng hóa thiết yếu mà em và gia đình thường dùng hằng ngày và phân tích mối quan hệ cung - cầu của mặt hàng đó.
Lời giải:
(*) Tham khảo: Thịt lợn là món ăn ưa thích của gia đình em. Do nguồn thu nhập của gia đình còn hạn chế, nên:
+ Vào thời điểm giá thịt lợn quá cao => gia đình em có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại sản phẩm thay thế khác, có giá cả ổn định hơn, như: cá, thịt gà, trứng,…
+ Vào thời điểm giá thịt lợn xuống thấp => gia đình em có xu hướng mua lượng thịt nhiều hơn để chế biến đa dạng nhiều món ăn hơn. Bên cạnh việc sử dụng thịt lợn chế biến các món ăn trong bữa ăn chính, gia đình em có thể chế biến thịt lợn thành những món ăn vặt hấp dẫn, như: thịt lợn khô gác bếp, heo khô cháy tỏi,…