logo

Ai là người đề xuất thuật ngữ meme?

Với những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội thì chắc hẳn chúng ta từng thấy xuất hiện thuật ngữ meme. Thế nhưng không phải ai cũng biết meme là gì? Và ai là người đề xuất thuật ngữ meme? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!


Meme là gì?

Meme được những nhà truyền thông sử dụng mang tính hài hước và thú vị lan truyền trên mạng internet. Những meme này thường là hình ảnh, video, âm thanh có kèm theo những tiêu đề mang tính giải trí để truyền bá trên các trang mạng xã hội. Đôi khi còn mang tính chất quảng cáo.


Ai là người đề xuất thuật ngữ meme?

- Người đề xuất thuật ngữ meme là Richard Dawkins. Ông đã đề xuất sử dụng từ này từ năm 1976 theo tiếng Hi Lạp được xem là một thứ được bắt chước. 

- Đến năm 1990, khi internet được ra đời và phát triển trên quy mô rộng thì meme lại càng trở nên phổ biến. Những meme này lan truyền với cấp số nhân nhanh chóng. Nó thậm chí vượt qua mục đích ban đầu là mang tính hài hước mà trở thành một công cụ marketing, quảng bá sản phẩm làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ai là người đề xuất thuật ngữ meme (ảnh 1)

- Hiện nay, meme trên mạng xã hội thể hiện nhiều sắc thái biểu cảm, cảm xúc, có những hình ảnh mang tính gây sốc, thể hiện nhiều trạng thái khác nhau. Mặc dù ở trạng thái nào đi nữa thì những meme này vẫn được thể hiện dưới những hình ảnh đáng yêu, dễ thương và không phải là những hình ảnh mang tính chất phản cảm.

- Việc xuất hiện meme giúp cuộc sống chúng ta càng thêm thú vị, loại bỏ được sự nhàm chán, có sự tương tác vui vẻ và đặc sắc trên mạng xã hội. Xã hội càng thay đổi, tư duy của con người cũng phát triển nên việc sử dụng những meme ngày càng trở nên tinh tế.


Lợi ích của meme trong Marketing

- Tăng mức độ tương tác:

Chúng ta đã quá nhàm chán với những câu quảng cáo đầy tính lý thuyết. Đôi khi lướt vài dòng đầu tiên thấy là quảng cáo thì bỏ qua luôn dù chưa biết rõ văn hay, nội dung hấp dẫn như thế nào. Lúc này, một meme xuất hiện sẽ làm xóa tan cảm giác nhàm chán. Với những hình ảnh hài hước, âm thanh vui nhộn sẽ tăng mức độ tương tác của chúng ta thông qua việc bấm yêu thích hoặc chia sẻ.

- Tốc độ lan truyền cao:

Meme rất đơn giản, ngắn gọn luôn dễ tiếp cận với người xem. Chỉ cần vài hình ảnh hài hước, hay một câu nói “cực chất” là đã thành một meme có khả năng viral nhanh chóng. Do đó, doanh nghiệp biết lồng ghép meme với những quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình chắc chắn sẽ làm tăng doanh thu.

- Tiết kiệm được chi phí:

Thông thường, các meme này xuất hiện từ những trend trên mạng xã hội. Nó đã trở trành viral rồi nên có sẵn ý tưởng. Do đó, để marketing đạt hiệu quả, doanh nghiệp chỉ cần cắt ghép dưới dạng hình ảnh, video, văn bản ngắn tạo thành một sản phẩm quảng cáo của mình. Điều này giúp tiết kiệm chi phí khá hiệu quả so với các hình thức quảng cáo truyền thống.

- Tăng khả năng ghi nhớ:

Điều này rất rõ ràng bởi marketing truyền thống thường dưới dạng văn bản, đọc vừa nhàm chán lại chẳng hiểu nội dung là gì. Thế nhưng chỉ với một hình ảnh hoặc video meme, chúng ta đã có ngay ấn tượng về nó.


Những meme hài hước trên mạng xã hội

- Meme “Còn cái nịt”: Câu nói này để chỉ việc đã mất hết rồi, chẳng còn gì nữa cả. Những cụm từ meme này thường dùng trong cách giao tiếp thô lỗ, bỗ bã của giới trẻ

 

Ai là người đề xuất thuật ngữ meme (ảnh 2)

- Meme Chị Nguyệt thảo mai: Xuất phát từ câu nói của chị Nguyệt trong bộ phim Phía trước là bầu trời cách đây gần 20 năm. Trong mấy năm gần đây, câu nói: “Em làm gì đã có người yêu, em đang sợ ế đây này” của chị Nguyệt lại trở thành viral trên mạng xã hội.

Ai là người đề xuất thuật ngữ meme (ảnh 3)

- Meme người đàn ông chống nạnh khi đang xem trận đấu bóng đá. Ông dường như đã quá thất vọng khi đội chủ nhà bị đội khách ghi bàn vào lưới. Bức ảnh thể hiện tâm trạng chán nản, không còn gì để nói khi các bạn trẻ tương tác với nhau trên mạng xã hội

Ai là người đề xuất thuật ngữ meme (ảnh 4)
icon-date
Xuất bản : 28/04/2023 - Cập nhật : 01/07/2023