1. Những nét giống nhau và khác nhau về cách gieo vần, ngắt nhịp, hài thanh (bài Mặt trăng và bài Sóng):
Giống nhau: Cả hai bài thơ mỗi dòng đều có 5 tiếng.
Khác nhau:
- Bài thơ Mặt trăng:
+ Gieo vần: vần ở các câu 2, 4, 6, 8.
+ Ngắt nhịp chẵn lẻ: 2/3
+ Hài thanh: niêm luật chặt chẽ.
- Bài thơ Sóng
+ Gieo vần: vần theo từng khổ 4 câu, có thể thay đổi tương đối tự do.
+ Ngắt nhịp tự do, không cố định.
+ Hài thanh: không tuân theo niêm luật.
2. Sự đổi mới, sáng tạo trong thể thơ 7 tiếng hiện đại so với thơ thất ngôn truyền thống:
- Gieo vần: vần chân ở cuối mỗi dòng 1, 2, 4 giống như thơ thất ngôn đường luật. Ngoài ra còn sử dụng cả vần lung để cho bài thơ trở nên linh hoạt, sáng tạo hơn.
- Ngắt nhịp: không theo truyền thống, có sự tự do hơn.
- Hài thanh: niêm luật linh hoạt, không gò bó.
3. Mô hình âm luật bài thơ Mời trầu:
Quả cau nho nhỏ / miếng trầu hôi
B T B B(v)
Này của Xuân Hương / mới quệt rồi
T B T B(v)
Có phải duyên nhau / thì thắm lại
T B T
Đừng xanh như lá / bạc như vôi
B T B B(v)
4. Ảnh hưởng của thơ thất ngôn Đường luật đối với thơ mới trong đoạn mở đầu Tràng giang (Huy Cận):
- Vần gieo ở cuối câu 2, 4.
- Ngắt nhịp 4/3 như thơ thất ngôn truyền thống.
- Hài thanh theo mô hình thất ngôn bát cú:
Sóng gợn tràng giang/ buồn điềm điệp (4 - 3)
T - T - B - B - B - T - T
Con thuyền xuôi mái / mái song song (4 - 3)
B – B - B - T – T – B - Bv
Thuyền về/ nước lại sầu/ trăm ngả (2-3-2)
B – B – T – T – B – B - T
Củi một dòng khô/ lạc mấy dòng (4 -3)
T – T – B – B – T – T – Bv